Ngày thứ 3 xét xử vụ án chạy quota dệt may

Lê Văn Thắng: Bị cáo nhận tiền trong thế… bị động

Lê Văn Thắng: Bị cáo nhận tiền trong thế… bị động

Đúng 8 giờ sáng nay 15-3, ngày thứ hai xét xử vụ án chạy quota dệt may xảy ra tại Bộ Thương mại tiếp tục với phần thẩm vấn. Cũng trong buổi làm việc sáng nay, hai bị cáo Mai Văn Dâu và Lê Văn Thắng cũng đã được dẫn giải đến tòa (sau hai ngày được cách ly).

Lê Văn Thắng: Bị cáo nhận tiền trong thế… bị động ảnh 1

Bị cáo Lê Văn Thắng tại phiên tòa sáng nay 15 - 03.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho  gọi bị cáo Lê Văn Thắng, nguyên Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại để thẩm vấn về hành vi nhận hối lộ 15.000 USD của bị cáo Trần Thu Lan, Phó Giám đốc Công ty Á Châu để xét cấp quota dệt may xuất sang Hoa Kỳ cho DN này. Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Lê Văn Thắng là người được phân công đại diện Bộ Thương mại, cùng tổ điều hành liên ngành đề xuất xét cấp hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ năm 2003-2004.

Với quyền hạn được giao, liên quan đến các phi vụ xin quota dệt may của DN, “ông trùm” quota này chỉ thích “làm thêm” và giải quyết “công vụ” tại nhà riêng.

Từ tháng 6-2003 đến tháng 8-2004, Lê Văn Thắng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tiếp nhận hồ sơ xin hạn ngạch trái nguyên tắc tại nhà riêng. Lê Văn Thắng đã nhận của Trần Thu Lan 11 lần, với tổng số tiền là 15.000USD, để xét cấp 98.842 tá sản phẩm dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho Công ty Á Châu. Cùng thời gian trên, Thắng cũng đã nhận 5 lần tiền tổng cộng 3.000USD của Trần Kim Dung, Giám đốc Công ty Á Châu (đã bỏ trốn đang bị truy nã) để xét cấp hạn ngạch trái nguyên tắc cho Cty TNHH Industrial VN (Công ty QMI)…

Trả lời HĐXX về việc nhận tiền hối lộ của bị cáo Trần Thu Lan, bị cáo Lê Văn Thắng một mặt thừa nhận hành vi nhận quà biếu, tiếp xúc với doanh nghiệp tại nhà riêng là vi phạm đạo đức cán bộ công chức. Nhưng một mặt lại khai nại do Lan “đột nhập” đến nhà riêng bị cáo hoàn toàn bị bất ngờ, đưa quà biếu một cách dấm dúi nên việc nhận hồ sơ xin cấp hạn ngạch và quà cáp đều trong thế… bị động (!?). “Chị Lan đưa tiền, quà cho tôi hoàn toàn là tự nguyện, bị cáo không bao giờ ép buộc chị ấy quà cáp biếu xén cũng như hứa hẹn điều gì cả. Nhận quà dấm dúi như thế bị cáo nhục lắm thưa quý tòa nhưng chị ấy là phụ nữ nên bị cáo biết trả lại quà là khó lắm…”, bị cáo Thắng thanh minh về hành vi nhận hối lộ của mình. “Nhưng hồ sơ người ta đưa, bị cáo nhận; của cải tiền bạc người ta đưa, bị cáo cũng nhận, nếu 1 lần thì có thể tạm tin là bị cáo bị “ép”. Còn ở đây bị cáo gặp người ta đến 17 lần, trong đó nhận tiền, quà của người ta đến 11 lần và sau đó hồ sơ xin cấp hạn ngạch dệt may của doanh nghiệp này đều được giải quyết trôi chảy thì làm sao bị cáo có thể lý giải được hành vi của bị cáo là không trái pháp luật?”, HĐXX hỏi. Bị cáo Lê Văn Thắng trả lời ngập ngừng: “Dạ bị cáo nhận quà trong thế bị động…”.

CÔNG QUỐC 

Thông tin liên quan

- Ngày đầu tiên xét xử vụ chạy quota dệt may

- Ngày thứ hai xét xử vụ án chạy quota dệt may

Tin cùng chuyên mục