Phạt 10 triệu đồng chủ nhà thuê thu tiền điện giá cao

Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), tính đến cuối tháng 6-2021, đã có 67.832 chủ nhà trọ tại TPHCM ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định với người thuê trọ. 

Đã có gần 1.600.000 sinh viên, người lao động được sử dụng điện đúng giá quy định. Trong thời gian dịch Covid-19, EVNHCMC vẫn phối hợp với địa phương, chủ nhà trọ để tiếp nhận và thực hiện các thủ tục bán điện đúng giá cho người thuê. Người thuê nhà, chủ nhà trọ có thể liên hệ đến Tổng đài 1900545454, website CSKH https://cskh.evnhcmc.vn/, ứng dụng CSKH EVNHCMC trên thiết bị di động, email: cskh@hcmpc.com.vn của EVNHCMC để được hướng dẫn, đăng ký mua điện đúng giá.

Theo Thông tư 16 ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương về thực hiện giá bán điện, được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 25/2018/TT-BCT ngày 12-9-2018, trường hợp sinh viên, người lao động thuê nhà để ở, việc bán điện được quy định như sau: Trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà); trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 đến 200kWh (mức giá 2.014đ/kWh chưa VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ và được cộng thêm tối đa 10% chi phí tiền điện sử dụng chung.

Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể: một người được tính là 1/4 định mức, hai người là 1/2, 3 người là 3/4, 4 người là một định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Để hạn chế đăng ký lại định mức sử dụng điện khi có thay đổi số người trọ, EVNHCMC khuyến khích chủ nhà trọ đăng ký sử dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho nhà trọ của mình.

Pháp luật cũng quy định, người có hành vi thu tiền điện của người thuê cao hơn mức công bố của Nhà nước có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, phạt tiền từ 7-10 triệu đồng với chủ nhà thuê thu tiền điện của người thuê cao hơn giá quy định theo giá bán lẻ điện phục vụ sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục