Phát hiện 2 thiên hà 13 tỷ năm tuổi

Các nhà thiên văn học Nhật Bản vừa phát hiện sự tồn tại của 2 thiên hà bí ẩn ở rìa không gian và thời gian, bị ẩn giấu đằng sau bức màn bụi của vũ trụ.

Hai thiên hà trên hình thành hơn 13 tỷ năm trước, chỉ cách thời điểm vũ trụ khai sinh khoảng 800 triệu năm. Khám phá này giúp các nhà thiên văn học có thể tìm được những đối tượng cổ xưa khác đang bị che giấu trong vũ trụ.

Trong lúc quan sát một số thiên hà, đội ngũ chuyên gia do nhà thiên văn học Yoshinobu Fudamoto, Đại học Waseda, Nhật Bản dẫn đầu đã phát hiện những tín hiệu quang phổ bất thường xuất phát từ một hướng cách đó khoảng vài ngàn năm ánh sáng.

Khi tiếp cận, họ phát hiện được 2 thiên hà chưa từng được ghi nhận trước đây, đang nằm đằng sau các đám mây bụi dày. Nhóm chuyên gia đặt tên cho chúng lần lượt là REBELS-12-2 và REBELS-29-2.

Hai thiên hà trên hoàn toàn không lộ diện trước tia cực tím hoặc ánh sáng quang học, mà chỉ có thể xác định nhờ vào ALMA, kính viễn vọng vô tuyến cực mạnh ở Chile. ALMA có thể nhìn xuyên qua các đám mây bụi dày và cho phép giới thiên văn học quan sát thời điểm các ngôi sao và thiên hà đầu tiên được khai sinh.

Với khám phá mới, đội ngũ của chuyên gia Fudamoto cho rằng, cứ mỗi 5 thiên hà vào thời kỳ này thì lại có một trường hợp bị che khuất như REBELS-12-2 và REBELS-29-2. Vì thế, họ tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu để tìm thêm những thiên hà khác.

LAM ĐIỀN

Các nhà khoa học lấy đá bazan, cho vào máy nghiền thành bột, tạo ra loại “đất nhân bản” giống với lớp đất trên bề mặt Mặt trăng, sau đó lấy “đất nhân bản” này để phát triển công nghệ sản xuất gạch

Đúc gạch trên Mặt trăng

Viện Nghiên cứu công nghệ xây dựng Hàn Quốc đang xúc tiến dự án xây dựng trạm vũ trụ trên Mặt trăng.

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan

Sự kiện Taliban chiếm lĩnh thủ đô Kabul đã đánh dấu sự thất bại của quân đội Afghanistan khi không thể chặn đứng đòn tấn công của lực lượng này, dù quân đội được đánh giá cao hơn. Dư luận cho rằng, đây là thất bại được đoán trước. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Nhật Bản: Ông Fumio Kishida làm Thủ tướng

Ngày 4-10, hai viện của Quốc hội Nhật Bản chính thức bầu ông Fumio Kishida, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Đúc gạch trên Mặt trăng