Phát hiện 2 thiên hà 13 tỷ năm tuổi

Các nhà thiên văn học Nhật Bản vừa phát hiện sự tồn tại của 2 thiên hà bí ẩn ở rìa không gian và thời gian, bị ẩn giấu đằng sau bức màn bụi của vũ trụ.

Hai thiên hà trên hình thành hơn 13 tỷ năm trước, chỉ cách thời điểm vũ trụ khai sinh khoảng 800 triệu năm. Khám phá này giúp các nhà thiên văn học có thể tìm được những đối tượng cổ xưa khác đang bị che giấu trong vũ trụ.

Trong lúc quan sát một số thiên hà, đội ngũ chuyên gia do nhà thiên văn học Yoshinobu Fudamoto, Đại học Waseda, Nhật Bản dẫn đầu đã phát hiện những tín hiệu quang phổ bất thường xuất phát từ một hướng cách đó khoảng vài ngàn năm ánh sáng.

Khi tiếp cận, họ phát hiện được 2 thiên hà chưa từng được ghi nhận trước đây, đang nằm đằng sau các đám mây bụi dày. Nhóm chuyên gia đặt tên cho chúng lần lượt là REBELS-12-2 và REBELS-29-2.

Hai thiên hà trên hoàn toàn không lộ diện trước tia cực tím hoặc ánh sáng quang học, mà chỉ có thể xác định nhờ vào ALMA, kính viễn vọng vô tuyến cực mạnh ở Chile. ALMA có thể nhìn xuyên qua các đám mây bụi dày và cho phép giới thiên văn học quan sát thời điểm các ngôi sao và thiên hà đầu tiên được khai sinh.

Với khám phá mới, đội ngũ của chuyên gia Fudamoto cho rằng, cứ mỗi 5 thiên hà vào thời kỳ này thì lại có một trường hợp bị che khuất như REBELS-12-2 và REBELS-29-2. Vì thế, họ tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu để tìm thêm những thiên hà khác.

LAM ĐIỀN

Australia: Công đảng giành thắng lợi

Tối 21-5, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP), ông Anthony Albanese tuyên bố đảng này đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022 sau khi Thủ tướng Scott Morrison thừa nhận thất bại.

Startup công nghệ Ấn Độ gặp khó

Sau thời gian tăng trưởng nóng, làn sóng startup công nghệ tại Ấn Độ có dấu hiệu chững lại khi một số doanh nghiệp khởi nghiệp khó thu hút vốn do tâm lý dè dặt của giới đầu tư.