Phát hiện mới về làm chậm quá trình lão hóa

Nỗi ám ảnh sợ bị già dường như đã có hướng giải quyết, khi các nhà khoa học của Viện Y học Đại học Tokyo (Nhật Bản) tuyên bố đã thành công trong việc tạo ra một cơ chế để “thay thế” các tế bào lão hóa, giúp giảm tốc độ già đi của con người cũng như một số bệnh tật liên quan ở người cao tuổi.

Nguyên nhân dẫn tới quá trình lão hóa là do các tế bào của cơ thể con người chỉ có thể phân chia một số lần nhất định. Sau đó, bản thân chúng trở nên già cỗi và không thể hoạt động hiệu quả.

“Loại bỏ những tế bào này có thể ngăn chặn các quá trình viêm nhiễm mà chúng gây ra. Do đó, đạt được sự cải thiện đáng kể đối với các triệu chứng lão hóa”, GS Makoto Nakanishi giải thích.

Các nhà khoa học xác định enzyme GLS1 đóng vai trò rất quan trọng đối với các tế bào lão hóa. Loại enzyme này cần thiết cho quá trình chuyển hóa glutamine, là chất chịu trách nhiệm cho sự trung hòa các protein dư thừa trong tế bào phát sinh trong quá trình lão hóa. Sự dư thừa của các protein này tạo ra một môi trường axít đe dọa sự tồn tại của tế bào.

Các nhà nghiên cứu quyết định sử dụng một loại thuốc đã được phát triển để điều trị một số loại ung thư, loại thuốc này ức chế hoạt động của enzym GLS1. GS Nakanishi nhận thấy có sự cải thiện đáng kể trong các cơ quan và cấu trúc bị thay đổi liên quan đến tuổi tác. Sau khi dùng thuốc, các triệu chứng của bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch được cải thiện.

“Bằng cách tiêu diệt các tế bào gây ra quá trình viêm, có thể làm giảm bớt nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác và sự suy yếu chức năng của các cơ quan khác nhau khi một người già đi”, GS Nakanishi kết luận. Thí nghiệm được thực hiện trên chuột.

Tin cùng chuyên mục