Phát hiện thêm nhiều diện tích rừng bị phá để làm đường Trường Sơn Đông

Liên quan vụ phá rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiểm tra và phát hiện Ban quản lý dự án 46- Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã san ủi nhiều diện tích rừng ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Ngày 14-2, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có báo cáo UBND tỉnh đồng thời đề nghị công an tỉnh điều tra làm rõ việc chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông ngang nhiên phá nhiều diện tích rừng tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) để thực hiện dự án khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Nhiều diện tích rừng ở Vườn quốc Gga Bidoup- Núi Bà bị san ủi
Theo kết quả kiểm tra, Chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông đã san ủi nhiều diện tích rừng, tại các tiểu khu 22, 26 thuộc địa giới hành chính xã Đưng K'Nớ, (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Tổng chiều dài tuyến đường đã mở 3.321m, bề rộng đường khoảng 4m; trong đó có 1.067m nằm ngoài ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông. Ngoài ra, có 2 vị trí san ủi khác (làm mố cầu, làm đường) với tổng diện tích 8.300m2, trong đó có khoảng 1.000m2 nằm ngoài ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông.

Ban quản lý dự án 46- Bộ Tổng tham mưu đã tự ý mở đường tại Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà
Tại thời điểm kiểm tra, hiện trưởng đã bị đào xới, san lấp và đã hình thành tuyến đường; mức độ thiệt hại về rừng là 100%.

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường gây thiệt hại đến tài nguyên rừng khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và chưa có quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản của cơ quan có thẩm quyền là không đúng quy định.

Đơn vị thi công đang thực hiện dự án tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà
Trước đó, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cũng đã kiểm tra và phát hiện Chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông cũng đã san ủi gần 16ha rừng tại Vườn quốc Gia Chư Yang Sin để mở đường làm dự án mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Phát hiện thêm nhiều diện tích rừng bị phá để làm đường Trường Sơn Đông ảnh 4 Tại Đắk Lắk đơn vị thi công đã san ủi gần 16ha rừng mà chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt
Phát hiện thêm nhiều diện tích rừng bị phá để làm đường Trường Sơn Đông ảnh 5 Tuyến đường Trường Sơn Đông đã được thi công tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin

Tin cùng chuyên mục