Phát hiện và quy tập 7 hài cốt liệt sĩ Việt Nam tại Lào

Ngày 7-1, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị) cho biết, đến nay đã tìm kiếm và quy tập được 7 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn tỉnh Savannakhet (Lào).

>> Video Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 mở rộng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ:

 

Trước đó, từ nguồn tin của người dân cung cấp và quá trình khảo sát, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đã tìm kiếm và quy tập được 7 hài cốt liệt sĩ tại Bản A Xinh Sa Nễ (huyện Mường Noòng, tỉnh Savannakhet, Lào).

Các hài cốt liệt sĩ được phát hiện nằm ở độ sâu từ 1-1,5m so với mặt đất, được bọc trong tăng võng cùng nhiều di vật như: cúc áo, giày, dép cao su, thắt lưng, lược… Đặc biệt, trong đó có 3 mảnh nhôm có khắc tên đầy đủ gồm: Nguyễn Văn Sa, ký hiệu R 5/2; Nguyễn Hữu Đạo, ký hiệu R 5/2; Nguyễn Đình Phẩm, ký hiệu R 2/5 và 1 hài cốt liệt sĩ kèm theo di vật là chiếc lược nhôm có khắc chữ “S”.

Phát hiện và quy tập 7 hài cốt liệt sĩ Việt Nam tại Lào ảnh 1 Mảnh nhôm có khắc tên được phát hiện cùng hài cốt liệt sĩ. Ảnh: TÀI TUYẾN

Căn cứ vào di vật được tìm thấy, các liệt sĩ được xác định là bộ đội quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ tại nước bạn Lào.

Từ thông tin khắc ký hiệu và tên của liệt sĩ, các cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tiến hành giải mã phiên hiệu đơn vị và xác định được thông tin 2 liệt sĩ gồm: liệt sĩ Nguyễn Văn Sa, sinh năm 1949, quê quán: xã Hồng Phong, huyện Tân Yên, tỉnh Hà Bắc, hy sinh ngày 24-01-1968; và liệt sĩ Nguyễn Hữu Đạo, sinh năm 1940, quê quán: xã Tân Dân, huyện Quế Võ, tỉnh Hà Bắc, hy sinh ngày 26-01-1968.

Đơn vị của 2 liệt sĩ thuộc Đại đội 11, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 675B, Bộ Tư lệnh Pháo Binh (nay là Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 368, Quân đoàn 1).

Hiện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục tiến hành đối chiếu những thông tin trên di vật để xác minh cụ thể tên, tuổi, quê quán và đơn vị của các liệt sĩ. Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đang tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm.

Tin cùng chuyên mục