Phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ

9 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2018 vừa được công bố có điểm chung là luôn nỗ lực tìm hướng đi mới trong nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp và sẵn sàng cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương. 

Dù đến từ các lĩnh vực khác nhau, nhưng 9 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2018 vừa được Thành đoàn TNCS TPHCM công bố lại có điểm chung là luôn nỗ lực tìm hướng đi mới trong nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp và sẵn sàng cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương. Dự kiến, những tấm gương điển hình này sẽ được vinh danh trong ngày 2-1-2019.

Nỗ lực trong mỗi bước đi

Một trong những gương mặt tiêu biểu được bình chọn năm nay là Cao Thanh Hiếu, học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp). Dù là điển hình trẻ tuổi nhất, nhưng thành tích của Hiếu trong học tập cũng như phong trào đội khiến nhiều người nể phục. Không chỉ nhiều năm liền đạt thành tích học tập xuất sắc, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố, được vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM… mà liên tục nhiều năm, Hiếu còn nhận Bằng khen của Trung ương đoàn trong hội thi Chỉ huy đội giỏi. Với vai trò thành viên hội đồng Trẻ em thành phố, Hiếu có cơ hội được gặp lãnh đạo thành phố và đề xuất nhiều phương pháp học tập cũng như bày tỏ nguyện vọng của thiếu nhi mong muốn có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh.

Một trong những sáng kiến nổi bật của Hiếu là cùng các bạn đề xuất tổ chức chương trình “Đổi rác - nhận quà xanh” nhằm bảo vệ môi trường sống xanh, sạch. Cũng chính Hiếu đã vận động các bạn chủ động nhặt ly, chai nhựa, lon nước ngọt để đổi lấy dụng cụ học tập. Chính ý tưởng của cô học sinh 13 tuổi ấy đã giúp các bạn dần tạo thói quen bảo vệ môi trường.

Với niềm đam mê tin học từ khi còn học phổ thông, Tôn Thất Vĩnh (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) luôn tìm tòi, nghiên cứu và đã có nhiều thành tích cao tại các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Được mệnh danh là chàng trai của những bài báo khoa học quốc tế, Vĩnh là tác giả và đồng tác giả 6 bài báo khoa học quốc tế tại hội nghị khoa học công nghệ máy tính uy tín nhất thế giới. Với thành tích học tập, nghiên cứu, Vĩnh là chủ nhân nhiều bằng khen, giải thưởng cấp thành phố, Trung ương và cả thế giới.

Trở về sau 3 tháng thực tập tại Mỹ, Vĩnh cho biết mình đã tiếp cận và nghiên cứu được một ứng dụng tin học trong y khoa, đó là phương pháp mới để tách các tế bào trong ảnh y khoa. Theo Vĩnh, nếu kết quả nghiên cứu chính xác sẽ cho nền y học nước nhà cơ hội chẩn đoán và điều trị ung thư một cách khả quan. Đây cũng chính là đề tài Vĩnh chọn để làm luận văn tốt nghiệp.

Cũng là một sinh viên với thành tích nổi trội trong học tập và nghiên cứu, Lê Chí Cường (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) đạt nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học của Trung ương đoàn. Cường còn là gương mặt có nhiều đóng góp cho ngành du lịch thành phố để có thêm các giải pháp cải thiện, nâng chất lượng phục vụ du khách.

Sáng tạo trong cải cách hành chính

Là công chức trẻ, Phan Thị Lan Anh (công tác tại Kho bạc Nhà nước TPHCM) không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc được giao mà còn là người đưa ra nhiều sáng kiến để rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết các hồ sơ tại đơn vị, cũng như thủ tục cho người dân. Nổi bật nhất là sáng kiến “Thiết lập danh mục mã dự phòng theo dõi chi tiết tài khoản dự toán chi thường xuyên của đơn vị sử dụng ngân sách khối An ninh, Quốc phòng trên hệ thống TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc) - Xây dựng phần mềm tiện ích phục vụ cho công tác đối chiếu số liệu chi tiết theo mã dự phòng” đang được triển khai tại Kho bạc Nhà nước TPHCM và 24 kho bạc quận, huyện.

Với sáng kiến này Lan Anh đã giúp việc tổng hợp, đối chiếu, tra cứu dữ liệu tại các đơn vị được thực hiện dễ dàng hơn, từ đó cán bộ, công chức giảm bớt khối lượng công việc cần xử lý. Lan Anh chia sẻ, bản thân chỉ nghĩ khi làm việc phải cố gắng hết mình, là người trẻ thì phải cống hiến cho thật xứng đáng vơi vai trò tuổi trẻ.

Phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ ảnh 1 Phan Thị Lan Anh (đứng) hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng giải pháp cải cách mới
Công tác tại Sở Tư pháp TPHCM, Nguyễn Hải Long được đồng nghiệp biết đến là người có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính. Với suy nghĩ cần có những cải tiến để mang đến sự thuận tiện, tránh phiền hà cho người dân khi tiếp cận các thủ tục hành chính, Hải Long đã đưa ra các giải pháp, sáng kiến.

Đặc biệt, năm 2018, giải pháp “Xây dựng nội dung 7 phân hệ của cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung TPHCM” đã tiết kiệm cho ngân sách thành phố gần 1 tỷ đồng và đang thực hiện thí điểm để tiến tới tận xã, phường. Với niềm tin người trẻ nếu được tạo điều kiện từ lãnh đạo và bản thân thật sự nỗ lực sẽ cho ra đời nhiều giải pháp cải cách hành chính mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Một gương mặt có nhiều sáng tạo mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị phải kể đến Nguyễn Ngọc Chiến, làm việc tại Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé. Những cải tiến của Chiến đã giúp công ty không phải thuê đơn vị bên ngoài sửa chữa các hư hỏng của máy móc mà còn giúp thời gian hoạt động trở lại của máy một cách nhanh nhất. Để làm được điều này, Chiến phải tự mài mò để am hiểu các loại máy móc, chính sự ham học hỏi, thích tìm tòi của chàng kỹ sư trẻ tuổi đã giúp đơn vị làm lợi nhiều tỷ đồng.

Sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội

Từng du học và làm việc tại Pháp, nhưng Hồ Đức Hoàn (CEO Công ty cổ phần chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand Index Value) lại quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp, bởi Hoàn muốn tự mình làm chủ và đóng góp sức trẻ cho nước nhà. Ý tưởng khởi nghiệp của chàng trai 25 tuổi ấy từng đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016 và hiện sản phẩm đang được vận hành tại 175 đơn vị giáo dục. Mục tiêu Hoàn hướng đến là các trường mầm non đến đại học. Ngoài tạo điều kiện hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, Hoàn còn “lôi kéo” nhiều người bạn nước ngoài từng du học cùng về Việt Nam khởi nghiệp. Với Hoàn, khởi nghiệp không chỉ hướng đến thành công mà chính là bản thân thấy hạnh phúc với điều mình đang nỗ lực mỗi ngày.

Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, ca sĩ Trần Chí Thiện luôn sát cánh cùng tuổi trẻ thành phố trong các chiến dịch tình nguyện. Với trách nhiệm một người nghệ sĩ trẻ, Chí Thiện rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phục vụ người dân và thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, giúp các bệnh nhi nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với châm ngôn: Hết mình vì đam mê - Cố gắng không ngừng nghỉ, Nguyễn Hải Đăng (17 tuổi, vận động viên cầu lông) luôn nỗ lực mỗi ngày với đam mê của bản thân. Từng đạt nhiều Cúp vô địch giải cầu lông trẻ quốc gia và quốc tế, Đăng dần khẳng định mình qua từng giải đấu. Với Đăng, sự cần mẫn tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bản thân vươn xa hơn trên đấu trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục