Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phòng chống dịch Covid-19

Các hoạt động hỗ trợ vật chất cho thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 có trị giá hơn 181 tỷ đồng. Đằng sau con số đó là những nỗ lực khó đong đếm được của tuổi trẻ Việt Nam trong chiến dịch phòng chống dịch Covid-19. 

Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn anh Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, xung quanh việc phát huy sức mạnh xung kích của thanh niên để chung tay cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

PHÓNG VIÊN: Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện xuất hiện ở nhiều điểm nóng phòng chống dịch Covid-19 đã cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của tuổi trẻ Việt Nam. Anh có thể cho biết các hoạt động này đã được triển khai và đạt hiệu quả như thế nào?

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn
Anh BÙI QUANG HUY: Bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và tình hình thực tế, Trung ương Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tham gia phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch. Trong đó, lực lượng đoàn viên, sinh viên ngành y dược đã có mặt tại các địa phương có diễn biến dịch phức tạp để hỗ trợ điều trị, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm. Các lực lượng thanh niên khác đã xung kích tham gia tình nguyện trực tổng đài, hỗ trợ trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, các chốt kiểm soát phòng dịch, đo thân nhiệt, hỗ trợ khai báo y tế cho người dân... 

Các tình nguyện viên tham gia ở một chốt kiểm soát dịch
Cùng với đó, công tác hậu cần cũng được thực hiện hiệu quả thông qua việc vận động nguồn lực hỗ trợ cho lực lượng phòng chống dịch, thanh thiếu nhi và nhân dân trong các khu cách ly, địa bàn phong tỏa do dịch bệnh. Nhiều phong trào đã có sức lan tỏa mạnh như: “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”; “Triệu bữa cơm 2021”; “Sing for Life, Sing for Love - Hát để sẻ chia”; “Kết nối nông sản - san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”… Ở nhiều địa phương, mô hình “Shipper xanh” hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, đi chợ giúp người dân ở các địa bàn bị phong tỏa có hoạt động rất tốt. Mới đây, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tại 43 chốt giao thông ở 19 tỉnh thành để hỗ trợ hàng hóa lưu thông trong mùa dịch. Thực tế, ở nhiều nơi, tổ chức Đoàn đã được cấp ủy, chính quyền tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống dịch. 


Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, làm thế nào để Đoàn có thể duy trì được các hoạt động dài hơi, thực chất và hiệu quả hơn nữa?

- Đây là lúc sức trẻ, nhiệt huyết, sự dấn thân của thanh niên cần được phát huy cao độ. Đến nay, với tinh thần “3T” (Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng), cả nước đã có gần 71.000 đội hình tình nguyện trực tiếp hỗ trợ phòng chống dịch, hơn 160.000 đội hình tuyên truyền được tổ chức, thu hút gần 1,6 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tuy nhiên, để tham gia cùng với chính quyền, các cấp, ngành và toàn xã hội, rút ngắn thời gian chống dịch, chúng tôi đang nỗ lực tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của thanh thiếu nhi và nhân dân về dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định chống dịch. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn sẽ chủ động cung cấp các thông tin chính thống, đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả, các cấp bộ đoàn sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm thời gian, giảm số lượng tình nguyện viên trong một số hoạt động nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nhanh, hiệu quả. Trong thời gian tới, các đội hình tình nguyện sẽ tập trung hỗ trợ các lực lượng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và tiếp tục kêu gọi huy động các tầng lớp trong xã hội góp sức cùng thanh niên tham gia chống dịch. 

Dịch Covid-19 còn có thể kéo dài, theo anh, cần làm gì để đoàn viên thanh niên phát huy tốt hơn nữa sức mạnh xung kích của mình?

Bản thân thanh niên cũng đang là đối tượng bị tổn thương nặng nề bởi dịch Covid-19 như: giảm thu nhập, mất việc làm… Hiện các cấp bộ đoàn đang phối hợp triển khai, giám sát, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Trung ương Đoàn cũng đang tổng hợp và phối hợp để triển khai bảo hiểm cho thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống dịch, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ ưu tiên tiêm vaccine cho thanh niên tình nguyện. Các hoạt động giới thiệu việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp trẻ; trang bị kỹ năng toàn diện cho thanh niên; hỗ trợ cả tinh thần, vật chất cho thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mất người thân trong dịch… cũng sẽ được quan tâm.

Về lâu dài, Trung ương Đoàn kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo nhiều việc làm cho thanh niên sau dịch, giúp thanh niên tiếp cận các gói hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, đặc biệt là đối tượng thanh niên nông thôn. 

Các tuyến công việc đoàn thanh niên đang triển khai

Hỗ trợ thuốc men, nhu yếu phẩm cho du học sinh nước ngoài đang lưu trú tại các khu ký túc xá. 

Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê phòng trọ và chi phí điện, nước sinh hoạt.

Phối hợp triển khai ứng dụng số i-HR giúp kết nối trực tiếp 3 nhóm đối tượng là: người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp.

Cung cấp trang thiết bị, các dịch vụ viễn thông giá ưu đãi phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện làm gia sư hỗ trợ học tập trực tuyến. 

Tổ chức các khóa học trực tuyến giáo dục kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi...

Tin cùng chuyên mục