Phát triển đường bộ an toàn với công nghệ 4.0

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc vừa công bố dự thảo chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ ứng dụng các công nghệ 4.0 gồm: dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT).
Đường cao tốc tại Seoul, Hàn Quốc
Đường cao tốc tại Seoul, Hàn Quốc

Dựa trên 4 giá trị cốt lõi là tính an toàn, tiện lợi, kinh tế và thân thiện với môi trường, Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc đặt ra 4 mục tiêu tới năm 2030 gồm: giảm 30% số người bị tử vong do tai nạn giao thông; giải tỏa 30% các đoạn đường tắc nghẽn; cắt giảm 30% chi phí bảo trì đường bộ; giảm 20% tiếng ồn đường bộ; giảm 15% các chất nguy hiểm, độc hại như bụi mịn. Để đạt được những mục tiêu trên, cơ quan này đã lựa chọn phát triển khoảng 100 công nghệ trọng điểm, trong đó trước mắt, cơ quan này sẽ phát triển làn xe ô tô tự phát nhiệt và phát quang bằng năng lượng mặt trời, giúp người điều khiển ô tô vẫn có thể nhận ra làn xe khi trời mưa, phòng ngừa tai nạn giao thông. Tiếp đó, bộ sẽ áp dụng công nghệ hút và tự động phân giải các chất nguy hiểm, độc hại trên mặt đường như bụi nhỏ, bụi mịn để bảo vệ sức khỏe người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc còn phát triển công nghệ sạc điện không dây di động để ô tô điện có thể vừa sạc vừa di chuyển trên đường. Đồng thời, tiến hành phân tích big data nhằm giúp phát hiện những tuyến đường bộ thường xuyên xảy ra thiên tai, sự cố, từ đó đề ra đối sách gia cố đường để chống đỡ với các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và động đất. Bên cạnh đó, bộ sẽ ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) tái hiện mạng lưới đường bộ, tích hợp cảm ứng IoT, giúp kiểm tra tình hình đường bộ 24/24 giờ bằng màn hình điều khiển từ xa.

Đọc nhiều nhất

Dùng AI truy quét tội phạm mạng. Ảnh: Shutterstock

Nhật Bản dùng AI truy quét tội phạm mạng

Theo Japan Times, từ ngày 29-9, cảnh sát Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định các bài đăng trên mạng xã hội có nội dung tuyển dụng trá hình, nhằm thực hiện các hành vi tội phạm như cướp và lừa đảo.

Hồ sơ - tư liệu

Giải pháp thay thế vật liệu xây dựng truyền thống

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, vật liệu xây dựng và hoạt động xây dựng đóng góp gần 40% tổng lượng CO2 mà con người tạo ra mỗi năm. Để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường cũng như kiểm soát việc khan hiếm nguồn cung, một số quốc gia trên thế giới nghiên cứu và đưa vào sử dụng những vật liệu xây dựng bền vững hơn.

Chính trường thế giới