Phát triển ngành cao su gắn với thế chiến lược quốc phòng

2 đơn vị phối hợp thực hiện đúng chủ trương, chương trình đã ký kết và đạt kết quả tốt, đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Quân khu 7.

Chiều 29-5, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) phối hợp tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện thỏa thuận tăng cường hợp tác giai đoạn 2016-2020 và ký kết giai đoạn 2020-2025. 

Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7; ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Phát triển ngành cao su gắn với thế chiến lược quốc phòng ảnh 1 Trung tướng Võ Minh Lương và ông Trần Ngọc Thuận ký kết  hợp tác giai đoạn 2020-2025

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, trong 5 năm qua, 2 đơn vị phối hợp thực hiện đúng chủ trương, chương trình đã ký kết và đạt kết quả tốt, đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị trực thuộc của VRG và Quân khu 7.

Qua đó, phát huy tốt sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên VRG thường xuyên củng cố, xây dựng chất lượng các đơn vị tự vệ, tổ chức tập huấn cán bộ, giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho các đối tượng theo chương trình quy định.

Bên cạnh đó, 2 đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện các hoạt động dân vận, tích cực chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. 2 đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... với số tiền hơn 1,14 tỷ đồng, nhận phụng dưỡng 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đơn vị thành viên của VRG còn hỗ trợ xây dựng 34 “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội”, “Nhà tình thương” với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. VRG đã có các chế độ chính sách đối với người lao động trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ và ưu tiên tiếp nhận, tạo việc làm cho các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Giai đoạn 2020-2025, hai đơn vị tăng cường hợp tác vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế gắn với xây dựng thế trận quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đạt chất lượng cao; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, huấn luyện, hoạt động, bảo đảm chế độ chính sách cho lực lượng tự vệ và dự bị động viên theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; công tác chính sách, hậu phương quân đội; tạo điều kiện cho tổ chức đoàn thể quần chúng, công đoàn giữa các đơn vị trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác.

Phát triển ngành cao su gắn với thế chiến lược quốc phòng ảnh 2 Trung tướng Võ Minh Lương (thứ tư từ trái vào) và Trung tướng Trần Hoài Trung (thứ 3 từ phải vào) tặng hoa và kỷ niệm chương cho lãnh đạo VRG

Tại hội nghị, Trung tướng Võ Minh Lương biểu dương những kết quả tích cực mà 2 bên đã đạt được và nhấn mạnh hoạt động phối hợp giữa Quân khu 7 và VRG đã đi vào chiều sâu, hiệu quả; kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng thế trận khu vực phòng thủ; góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động của Tập đoàn về tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, Tư lệnh Quân khu 7 cũng cho rằng, hai bên cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại như nội dung, phương thức phối hợp ở một số đơn vị cơ sở chưa thực sự phong phú, đa dạng; tại một số đơn vị vẫn chưa hoàn thành nội dung phối hợp theo chương trình ký kết…

Từ đó đồng chí Võ Minh Lương đề nghị: “Trong thời gian tới, hai bên cần phối hợp với các địa phương, đơn vị trực thuộc rà soát, bổ sung các biện pháp thực hiện nội dung thỏa thuận tăng cường hợp tác. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc quy hoạch phát triển ngành cao su thực sự gắn với việc bố trí thế chiến lược quốc phòng trên địa bàn Quân khu, trong đó việc phát triển vùng chuyên canh cao su cần ưu tiên gắn với xây dựng các điểm dân cư ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn biên giới, gắn với các đồn biên phòng, chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới đất liền và các khu dân cư liền kề trên tuyến biên giới”.

Phát triển ngành cao su gắn với thế chiến lược quốc phòng ảnh 3 Ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam  (thứ 4 từ trái vào) tặng hoa và bằng khen của VRG cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các cá nhân

Thay mặt VRG, ông Trần Ngọc Thuận đánh giá cao và cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Chỉ huy quân sự các địa phương đã hỗ trợ nhiệt tình ngành cao su thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Hoạt động hợp tác giữa Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và VRG đã có truyền thống từ nhiều năm và ngày càng được mở rộng về nội dung, phạm vi địa bàn, thiết thực góp phần cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Trần Ngọc Thuận, từ truyền thống lịch sử ngành cao su và đặc thù nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh, ngành cao su luôn duy trì một số lượng lớn dân quân, lực lượng dự bị động viên. Vì vậy, các đơn vị thành viên của Tập đoàn phải luôn xác định hoạt động tăng cường hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 là một nhiệm vụ chính trị cần thiết, quan trọng và phải xây dựng kế hoạch cụ thể về thực hiện nội dung tăng cường hợp tác giữa hai bên và coi đó là một công tác thường xuyên, quan trọng trong quá trình triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã tặng bằng khen cho 14 tập thể và cá nhân thuộc VRG và VRG tặng bằng khen cho 14 tập thể, cá nhân thuộc Quân khu 7 đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phối hợp giữa 2 đơn vị. Đồng thời, trao tặng kỷ niệm chương cho những cá nhân tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục