Phạt tù cựu lãnh đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Ngày 9-10, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil). Vụ án có 2 bị cáo gồm Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc và Vũ Trọng Hải, cựu Kế toán trưởng.

Theo truy tố, PVOil được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thành lập năm 2008, là đơn vị hạch toán độc lập. Giai đoạn 2009 – 2014, PVN yêu cầu các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) – ngân hàng PVN nắm 20% vốn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải tai phiên tòa sáng nay

Vì vậy, PVOil đã mở 2 tài khoản, ký 7 hợp đồng tiền gửi với OceanBank chi nhánh TPHCM. Trong đó, tài khoản không kỳ hạn có số dư cuối kỳ bình quân hằng tháng hơn 447 tỷ đồng và hơn 10 triệu USD, được nhận tổng số tiền lãi gần 64 tỷ đồng và hơn 159.000 USD. 

Với tiền gửi có kỳ hạn, trong giai đoạn 2013 – 2014, PVOil ký với OceanBank 7 hợp đồng với tổng số tiền gốc 2.650 tỷ đồng và qua đây được nhận hơn 45 tỷ đồng tiền lãi.

Giai đoạn này, ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch OceanBank có chủ trương chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền nên Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng Giám đốc OceanBank đã nhiều lần chi tiền cho các bị cáo Sơn và Hải.

Bà Nguyễn Minh Thu khai chi lãi ngoài cho lãnh đạo PVOil với tỷ lệ Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng các thời kỳ mỗi người được 50%. Tổng cộng, bà Thu cùng cấp dưới đã chi cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng và chi cho Vũ Trọng Hải 4 lần, tổng số 2,1 tỷ đồng. 

Tại tòa, bị cáo Sơn khai, đã dùng số tiền này để chi tiêu cá nhân. Vũ Trọng Hải khai trong số 2,1 tỷ đồng đã chuyển 500 triệu đồng cho bị cáo Sơn để vị Tổng Giám đốc xây nhà thờ tại quê nhà.

Số tiền còn lại, bị cáo Hải cho biết đã dùng để chi đối nội, đối ngoại trong các dịp lễ, Tết theo yêu cầu từ Tổng Giám đốc PVOil. Tuy nhiên, do không ai thừa nhận nên cơ quan truy tố xác định bị cáo Hải chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, VKS nhận định bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thành khẩn khai báo, có thái độ hợp tác tốt với cơ quan điều tra, VKS đề nghị cần áp dụng các biện pháp khoan hồng.

Trên cơ sở nội dung vụ án, lời khai tại tòa, đại diện cơ quan tố tụng đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sơn từ 30-36 tháng tù; bị cáo Hải từ 42-48 tháng tù cho hành vi trên. Dự kiến, chiều nay tòa tuyên án. 

Liên quan vụ án, ông Hà Văn Thắm đã bị tuyên án tù chung thân, bà Nguyễn Minh Thu nhận 22 năm tù vì những sai phạm trong quá trình lãnh đạo OceanBank.

Chiều 9-10, hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc PVOil) và Vũ Trọng Hải (cựu Kế toán trưởng PVOil) mỗi người 3 năm tù, cùng về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Tin cùng chuyên mục