Phê bình Chủ tịch UBND quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức vì vắng họp

SGGPO
Chủ tịch UBND TPHCM phê bình Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức đã không tham dự Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017...

Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị nghiệp của công an TPHCM tuần tra, chốt chặn xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: TUẤN VŨ

Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị nghiệp của công an TPHCM tuần tra, chốt chặn xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: TUẤN VŨ

Chiều 19-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM phê bình Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức đã không tham dự Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm an toàn giao thông năm 2018 vừa qua khi chưa được sự đồng ý của đồng chí Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố. 

Trong năm 2017, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về trật tự giao thông, trật tự đô thị. Trong đó, có thể xác định 5 nguyên nhân chủ yếu như sau: tình trạng buôn bán lấn chiếm, họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi; trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa kiên quyết; ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, chủ phương tiện buông lỏng công tác quản lý và không thực hiện quy định pháp luật về thời gian lao động của lái xe; cơ sở hạ tầng chưa theo kịp sự phát triển, thành phố thiếu hệ thống đường vành đai, đường cao tốc, hệ thống giao thông công cộng liên vùng, diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông hiện nay còn hạn chế; số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh trong khi chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả; mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm và nguồn lực đầu tư cho các công trình, dự án giao thông còn hạn chế.

Từ những nguyên nhân trên, năm 2018, UBND TP xác định mục tiêu kéo giảm ít nhất 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em là 10% so với năm 2017; kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp trọng tâm như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tập trung đầu tư các dự án, công trình giảm ùn tắc giao thông, khép kín các tuyến đường vành đai, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, trật tự vỉa hè, lòng đường và chợ tự phát; mỗi quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với từng tuyến đường cụ thể; phát triển hệ thống vận tải công cộng (nhất là vận tải hành khách khối lượng lớn trong đô thị), hệ thống giao thông kết nối liên vùng và quản lý nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải, kể cả trong công tác xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Về thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông năm 2018 "An toàn giao thông cho trẻ em", UBND TP yêu cầu Thành Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai cụ thể, về hình thức tuyên truyền và giải pháp thực hiện, tập trung vào đối tượng là trẻ em, tạo sự tác động mạnh mẽ làm chuyển biến nhận thức của học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân, tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao Sở Giao thông - Vận tải tham mưu UBND TP lập Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị (gồm 4 nhóm tư vấn về các lĩnh vực: cơ chế, chính sách và quản lý về giao thông đô thị; giải pháp giao thông vận tải; giải pháp công nghệ thông tin; và tư vấn về xã hội học, đô thị học).

Công an thành phố rà soát nhu cầu về phương tiện và thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, báo cáo về Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, để tổng hợp trình UBND TP.

Công an thành phố, Sở Giao thông - Vận tải, UBND các quận, huyện phối hợp, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; có giải pháp xử lý và xóa các điểm đen về tai nạn giao thông; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập, đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông 24 quận, huyện thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về công tác bảo đảm trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Tham mưu cho cấp ủy và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác vận động các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên... tổ chức các phong trào tự quản ở địa phương về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, ngay trong tháng này, chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè; trong đó, xác định rõ từng tuyến đường để tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa UBND các quận, huyện với Ban An toàn giao thông thành phố và giữa Chủ tịch UBND các quận, huyện với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực thuộc.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận 2, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường An Phú, quận 2 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 

 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP