Phí bảo hiểm

 Bắt đầu từ tháng 7-2019, du học sinh tại Hàn Quốc có thể phải trả tiền bảo hiểm gấp 7 lần so với hiện nay, do luật mới yêu cầu họ phải tham gia hệ thống bảo hiểm y tế nhà nước nếu ở lại Hàn Quốc quá 6 tháng.
Một nhóm du học sinh tại Hàn Quốc
Một nhóm du học sinh tại Hàn Quốc

Hiện nay, đa số các sinh viên nước ngoài đều sử dụng chính sách bảo hiểm tư nhân với chi phí 100.000 - 110.000 won (tương đương 85-94 USD/năm). Tuy nhiên, khi Đạo luật Bảo hiểm y tế quốc gia được sửa đổi có hiệu lực từ ngày 16-7 tới, toàn bộ người nước ngoài, trong đó có sinh viên, sẽ phải tham gia hệ thống bảo hiểm nhà nước với mức phí ước tính khoảng 678.000 won/năm (577 USD) nếu ở lại Hàn Quốc 6 tháng hoặc lâu hơn.

Theo hãng tin Yonhap, luật mới đã được điều chỉnh để ngăn người nước ngoại lạm dụng bảo hiểm nhà nước. Trước đó, đã có trường hợp người nước ngoài chỉ trả mức phí thấp để tham gia hệ thống này nhằm đổi lấy các khoản điều trị đắt đỏ.

Trước diễn biến trên, các trường đại học đã kêu gọi không áp dụng luật mới với sinh viên, bởi đây sẽ là gánh nặng với các du học sinh tới từ những nước đang phát triển. Mặc dù hệ thống bảo hiểm này mang lại lợi ích tốt hơn so với loại tư nhân, song đa số các sinh viên trong độ tuổi 20 không cần đến quá nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố, sẽ đề nghị Bộ Y tế nước này đưa du học sinh ra khỏi nhóm bắt buộc phải đóng bảo hiểm y tế nhà nước. Các quan chức Bộ Y tế cho biết, sẽ xem xét nếu nhận được yêu cầu chính thức.

Tin cùng chuyên mục