Phí phục vụ, tính thuế ra sao?

Gần đây, nhiều người tiêu dùng bức xúc về việc các nhà hàng ở TPHCM “chặt” phí phục vụ bất hợp lý, số tiền này được kê khai thuế ra sao.

Cụ thể, tại nhà hàng Sơn Thủy (đường Võ Văn Tần quận 3) tính phí khui chai rượu Ballantines 30 lên đến 1 triệu đồng/chai, trong khi chai rượu này mua trong siêu thị chỉ 6 triệu đồng. Nhà hàng Yeboo tính phí chai rượu Ballantines Limited đến 600.000 đồng, trong khi mua chai này ở bên ngoài chỉ 2,5 triệu đồng. Trong khi khách sử dụng rượu, nhà hàng vẫn bán được dịch vụ phụ là soda và nước suối.

Một vị khách đi siêu thị miễn thuế mua một thùng bia Pháp giá chỉ khoảng 20.000 đồng/chai, mang đến nhà hàng Ngọc Sương (đường Nguyễn Đình Chiểu) uống (vì nhà hàng không có bán loại bia này), thế nhưng, cả bàn tá hỏa vì Ngọc Sương tính phí phục vụ đến 21.000 đồng/chai, hơn cả giá chai bia mà vị khách này mua. Anh này bức xúc, uống chai bia mang vào, nhà hàng chỉ tốn một cục đá và cho mượn ly thôi, sao lại tính phí mắc đến vậy?! Tiền phí này sẽ được khai thuế và tính thuế ra sao, đâu thể để nhà hàng “chặt đẹp” khách hàng như vậy.

Về phí rượu, ở các nước khác có quy định hẳn hoi mức tối thiểu/chai và mức tối đa/chai, tùy theo chất lượng và dung tích chai. Thế nhưng, ở Việt Nam, nhiều nhà hàng cứ tính phí dựa trên phần trăm giá bán, đó là điều bất hợp lý. Nếu sản phẩm bán ra tính lợi nhuận theo tỷ lệ phần trăm thì được vì khi đó nhà hàng phải bỏ vốn ra, còn sản phẩm khách mang vào thì giá vốn có cao đến mấy cũng là vốn của khách bỏ ra, nhà hàng chỉ tính phí phục vụ tương ứng. Do vậy, dù giá loại rượu đó có mắc đến mấy thì phục vụ cũng giống nhau là đá và ly, vì thế các nhà hàng mới khống chế mức phục vụ 150.000- 300.000 đồng/chai. Mức phí tối thiểu là vì dù chai rượu rẻ tiền thì nhân viên vẫn tốn công phục vụ như thế.

Do vậy, việc tính phí bất hợp lý, ngoài việc nhà hàng làm mất niềm tin đối với người tiêu dùng thì cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu tính thuế trên những loại phí này một cách tương xứng.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào Top 300 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới

Theo công bố mới nhất của hãng tư vấn Brand Finance về Báo cáo xếp hạng Top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2021 (Banking 500 - 2021), VietinBank tiếp tục nằm trong Top 300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, xác lập cú thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam trong danh sách, xác lập vị trí 216, tăng 61 bậc so với năm 2020. 

Thị trường

Địa ốc

Du ngoạn sông Sài gòn, trải nghiệm biệt thự mẫu đảo Phượng Hoàng

Trong ngày 27 và 28-2, Aqua City chính thức khai trương biệt thự mẫu đô thị đảo Phượng Hoàng và sẽ đưa đón khách tham quan bằng cung đường sông thơ mộng. Sự kiện giúp khách hàng trải nghiệm trọn vẹn giá trị sống sinh thái, sông nước tự nhiên và mạng lưới kết nối giao thông thuận tiện từ đường bộ đến đường thủy của Aqua City.

Nông nghiệp

Đầu tư

Lực đẩy FDI ở Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh nhất cả nước. Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, các tỉnh trong khu vực đang mở rộng, bổ sung các khu công nghiệp (KCN) vào quy hoạch để thu hút thêm các dự án FDI “khủng”, đón đầu làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển từ các nước châu Á khác sang Việt Nam.

Du lịch

Đẹp nao lòng với “đại lão mai vàng” trên non thiêng Yên Tử

Là giống mai đặc biệt quý hiếm, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu miền Bắc, mai vàng Yên Tử được biết tới như một loài hoa biểu tượng cho vùng đất thiêng Yên Tử (Quảng Ninh). Trong những ngày đầu Xuân này, non thiêng Yên Tử đẹp tới nao lòng khi "đại lão mai vàng" bung nở.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế