Philippines cấm ngặt hút thuốc nơi công cộng

Người hút thuốc nơi công cộng cả trong nhà lẫn ngoài trời tại quốc gia đông dân thứ nhì Đông Nam Á có thể bị phạt đến 4 tháng tù và 5.000 peso (tương đương 100 USD).
Thói quen hút thuốc của gần một nửa nam giới và 9% phụ nữ Philippines gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này gần 4 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: INQUIRER
Thói quen hút thuốc của gần một nửa nam giới và 9% phụ nữ Philippines gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này gần 4 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: INQUIRER
Phát ngôn viên Ernesto Abella của Tổng thống Duterte cho biết, lệnh cấm thuốc lá nghiêm khắc nhất Đông Nam Á cũng bao gồm cấm quảng cáo, khuyến mãi hoặc tài trợ thuốc lá hiện nay, có thể phạt đến 3 năm tù và 400.000 peso và có thể thu hồi giấy phép kinh doanh.
Lệnh cấm vừa được Tổng thống Rodrigo Duterte ký cũng tương tự một lệnh cấm ông Duterte từng ban hành tại TP Davao quê nhà ông ở Nam Philippines vào năm 2012 khi ông làm Thị trưởng.
Tổng thống Duterte từng là một người hút thuốc nhưng đã bỏ sau khi được chẩn đoán mắc chứng Buerger có thể gây tắc nghẽn mạch máu.
Theo lệnh cấm được ký ngày 16-5, khu vực hút thuốc chỉ dành cho người lớn không rộng hơn 10 m² và cách lối ra vào các tòa nhà tối thiểu 10 m. Các thành phố và thị trấn sẽ thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống thuốc lá.
Lệnh cấm bao gồm cả thuốc lá điện tử và được áp dụng cả tại các sòng bạc, gồm khu chơi game và phòng giải trí, bên trong các sân bay, trừ khu vực ngoài trời dành cho người hút thuốc.
Philippines có khoảng 17 triệu người hút thuốc, tức gần 1/3 dân số trưởng thành, theo báo cáo năm 2014 của Hiệp hội Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SATCA).
Gần một nửa nam giới và 9% phụ nữ Philippines hút thuốc và theo các chuyên gia, thói quen này gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này gần 4 tỷ USD mỗi năm do chi phí chăm sóc sức khỏe và giảm năng suất lao động.

Tin cùng chuyên mục