Philippines: Cảnh báo các động thái của Trung Quốc tại Biển Đông

Trong một tuyên bố ngày 4-4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh sự hiện diện liên tục của các tàu Trung Quốc tại cụm đảo Sinh Tồn cho thấy ý đồ của Trung Quốc nhằm chiếm đóng thêm nhiều khu vực ở Biển Đông.

Theo hãng tin Reuters, đây là tuyên bố thứ hai của ông Lorenzana liên quan vụ việc này trong hai ngày qua. Trước đó, ông đã nhắc lại lời kêu gọi của Philippines yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khu vực cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa, theo ông hiện vẫn còn 44 tàu Trung Quốc neo đậu.

Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối hành động của Trung Quốc. Trong đó nhấn mạnh sự hiện diện áp đảo của các tàu Trung Quốc tại cụm đảo Sinh Tồn đã tạo ra bầu không khí bất ổn và cho thấy Trung Quốc đang phớt lờ cam kết trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Việc Trung Quốc đưa hơn 200 tàu hoạt động tại cụm đảo Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động đánh dấu một bước leo thang đáng lo ngại ở Biển Đông. Nhiều quốc gia yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức đưa các tàu ra khỏi khu vực này, chấm dứt hành động gây hấn. 

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình...

Tin cùng chuyên mục