Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Thận trọng khi mua test nhanh trên mạng

Đồng chí Dương Anh Đức khuyến cáo: Hiện nay, có nhiều loại test nhanh được rao bán trên mạng. Người dân nên thận trọng khi mua test nhanh trên mạng, chỉ nên mua các loại test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và mua tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế và các nhà thuốc.

Chiều 5-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Thành ủy. Các đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Thận trọng khi mua test nhanh trên mạng ảnh 1 Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đồng chí Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM

Tốc độ tiêm chủng liên tục tăng dần qua các ngày

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, TPHCM đã và đang tổ chức tiêm vaccine cho người dân, kể cả công dân nước ngoài làm việc, sinh sống trên địa bàn TPHCM. Đến nay, TPHCM đã giao Sở Y tế phối hợp với Sở Ngoại vụ cập nhật thường xuyên tình trạng tiêm chủng vaccine cho người nước ngoài qua cơ quan lãnh sự tại TPHCM để tổ chức tiêm chủng phù hợp, tùy thuộc vào năng lực, khả năng lượng vaccine của TPHCM và cân đối giữa các diện ưu tiên.

Kết quả, riêng ngày 4-8 có hơn 182.000 người được tiêm chủng, trong đó có 501 người có phản ứng nhẹ, không có trường hợp phản ứng nặng. Như vậy, từ đầu đợt 5 đến nay (từ ngày 21-7 đến tối 4-8), TPHCM đã tiêm được cho hơn 1.300.000 người. Con số này chưa kể số liệu được tổ chức tiêm tại các cơ quan y tế Trung ương trên địa bàn TPHCM và được cấp vaccine thẳng từ Bộ Y tế. Trong đó, đối với người trên 65 tuổi và bệnh nền, đến nay đã có gần 207.300 người được tiêm. Người thuộc các diện khác được cho hơn 1.100.000 người. Như vậy, tốc độ tiêm của TPHCM liên tục tăng dần qua các ngày.

Về vấn đề người dân quan tâm là chủ trương cho người dân tự test nhanh tại nhà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, test nhanh dùng để chẩn đoán mắc Covid-19 có hai loại: test nhanh kháng thể (thường lấy mẫu bệnh phẩm là máu) và test nhanh kháng nguyên (dịch tỵ hầu). Loại thường được biết đến là loại test nhanh kháng nguyên.

Đối với test nhanh kháng nguyên, trong nước có 1 sản phẩm hàng Việt Nam và nhiều loại nước ngoài. Cách sử dụng khá đơn giản và người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện theo hướng dẫn đi kèm, hoặc được ai đó hướng dẫn trong vòng vài phút. Độ chính xác của test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu và cách thực hiện, tất nhiên là cũng có sai số nhất định so với thể trạng của từng người. Vì thế, người thực hiện cần thực hiện kỹ theo hướng dẫn.

“Test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có được bán tại tiệm bán trang thiết bị y tế, hoặc các nhà thuốc có bán trang thiết bị y tế. Hiện nay, có nhiều loại test nhanh được rao bán trên mạng. Người dân nên thận trọng khi mua test nhanh trên mạng, chỉ nên mua các loại test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và mua tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế và các nhà thuốc”, đồng chí Dương Anh Đức khuyến cáo.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, khi thực hiện test nhanh bằng kháng nguyên, nếu có kết quả nghi ngờ kết quả dương tính thì người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ sở y tế gần nhất (trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện) để được hỗ trợ. Trong trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính, thì người dân cũng không nên chủ quan, bởi vì vẫn có một xác suất nhất định có sai số trong test nhanh – cả trường hợp dương tính hoặc âm tính.

Vì vậy, khi dương tính thì cần bình tĩnh, và khi âm tính thì không chủ quan mà luôn cần tuân thủ 5K. Nếu như người dân thấy bản thân có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác ngay cả khi test nhanh có kết quả âm tính, thì cũng nên liên hệ ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Hơn 500 tỷ đồng hỗ trợ người lao động tự do không có giao kết hợp đồng

Về chăm lo cho người nghèo và những chính sách mới trong hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi tác động của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho hay, sau khi đã hoàn thành đợt 1, TPHCM tiếp tục hỗ trợ đợt 2 cho người lao động. Đối tượng được hỗ trợ là những người lao động tự do không có giao kết hợp đồng theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM.

Đợt 1, TPHCM đã tổ chức xong và đợt 2 đang tổ chức với mức hỗ trợ là 1.500.000 đồng/30 ngày/người (tức 50.000 đồng/người/ngày). Thời gian hỗ trợ tính từ ngày 2-8 và dự kiến số lao động sẽ được hỗ trợ là 334.100 người với số tiền khoảng 501 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách TPHCM.

Đối với hỗ trợ hộ nghèo, lao động nghèo đang ở nhà trọ, ở khu phong tỏa, theo đồng chí Dương Anh Đức, đây là những trường hợp rất khó khăn trong cuộc sống và TPHCM có mức hỗ trợ trực tiếp một lần là 1.500.000 đồng/hộ. Trong đó, từ nguồn ngân sách là 1.000.000 đồng và từ nguồn vận động xã hội hóa (Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vận động) là 500.000 đồng. Dự kiến có 90.600 hộ nghèo, cận nghèo.

“Đây là số liệu thống kê ban đầu, trên thực tế, có bao nhiêu hộ khó khăn thì TPHCM sẽ hỗ trợ bấy nhiêu hộ. Cùng với số hộ nghèo, cận nghèo, TPHCM cũng dự kiến hỗ trợ đối với 170.000 hộ lao động ở nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến kinh phí hỗ trợ là gần 391 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách TPHCM khoảng 260 tỷ đồng và kinh phí vận động xã hội hóa là gần 131 tỷ đồng”, đồng chí Dương Anh Đức thông tin.

Trả lời về việc Hải Phòng mượn tạm TPHCM 500.000 liều vaccine Sinopharm để phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, đồng chí chưa nhận được văn bản giấy mà mới nhận văn bản điện tử trên mạng.

Theo đó, TP Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế phân bổ 2.000.000 liều vaccine của Sinopharm và 1.200.000 liều vaccine các loại khác. Được biết, TPHCM hiện nay có khoảng 1.000.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm, để kịp thời có vaccine tiêm cho người dân trong thời gian Hải Phòng chưa nhận được số vaccine nêu trên, UBND TP Hải Phòng đề nghị UBND TPHCM cho Hải Phòng mượn 500.000 liều vaccine của Sinopharm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, TPHCM là Thành phố nghĩa tình, luôn cùng cả nước, vì cả nước, luôn luôn có tinh thần chia sẻ. Về cơ bản, UBND TPHCM sẽ xem xét đề xuất của UBND TP Hải Phòng và sẽ trả lời trong thời gian ngắn nhất trên tinh thần tương trợ lẫn nhau.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay TPHCM có 103 cơ sở cách ly F0 tại TP Thủ Đức và các quận huyện (tầng 1). Tầng 2 có 16 bệnh viện, tầng 3 có 20 bệnh viện, tầng 4 có 15 bệnh viện và tầng 5 có 4 bệnh viện. 

Đối với tầng 2, số giường thực kê là 34.675, số bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây là 23.375 người, tầng 3 có 4.718 giường thực kê và tổng số bệnh nhân đang điều trị là 4.385 bệnh nhân, tầng 4 có 4.551 giường thực kê và có 4.238 bệnh nhân đang điều trị, tầng 5 thực kê 1.438 giường, số bệnh nhân đang điều trị 1.450 bệnh nhân. 

“Tổng số giường từ tầng 2 đến tầng 5 thực kê là 45.382 giường, hiện số bệnh nhân đang điều trị ở các tầng này là 33.378 bệnh nhân”, ông Nguyễn Hữu Hưng thông tin.

-----------------------------------

Không có chuyện tăng giá, ngưng tiếp nhận hỏa táng bệnh nhân tử vong


Đại diện Sở TN-MT TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM, khi bệnh nhân tử vong do mắc bệnh thì được hỏa táng tại cơ sở Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Cơ sở hoạt động 24/24 để đảm bảo xử lý theo yêu cầu. 

Toàn bộ cơ sở này do nhà nước quản lý và giao cho Công ty môi trường đô thị làm điều hành, xử lý nên không có việc tăng giá, ngưng tiếp nhận đối với các trường hợp có yêu cầu hỏa táng. 

Hiện nay, trong quá trình xử lý, bước đầu có nhiều bất cập, sở đã tiếp nhận thông tin và đã góp ý trực tiếp cho Công ty môi trường đô thị để điều chỉnh thực hiện tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục