Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Sóc Trăng

“Tuyệt đối tránh tình trạng nói phương pháp, biện pháp chống dịch thì rất cao mà thực hiện bên dưới thì chỉ mạnh được một vài ngày, sau đó lỏng dần”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng
Ngày 7-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc tại tỉnh Sóc Trăng về phòng chống dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết, tính từ ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng có nguồn lây ở chợ đầu mối Bình Điền (TPHCM), đến nay, tỉnh có 388 ca mắc Covid-19, đã chữa khỏi 48 ca.

Toàn tỉnh có 30 đội lấy mẫu xét nghiệm, tình huống khẩn cấp có thể lấy 6.000 mẫu/24 giờ, 89 cơ sở cách ly với sức chứa hơn 8.300 người. Hiện tỉnh đã triển khai tiêm chủng vaccine được 58.580 liều (chiếm 6,9% người từ 18 tuổi trở lên).

Một số khó khăn tồn tại hiện nay như: Nguy cơ lây nhiễm cao từ người ở vùng dịch trở về, tài xế liên tỉnh; kinh phí dự phòng ngân sách cấp huyện còn hạn chế; năng lực xét nghiệm, nhân lực y tế, trang thiết bị, vật tư y tế chưa đáp ứng yêu cầu...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Sóc Trăng ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết: Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn được người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị đồng thuận, đồng lòng phối hợp thực hiện nghiêm túc. Tính tới thời điểm hiện tại, tình hình dịch trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, số ca mắc vẫn tăng từng ngày, trong đó ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khá phức tạp, nhiều địa phương xuất hiện F0 do người dân trở về từ vùng dịch. Sóc Trăng đang tập trung quyết liệt kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng để phục vụ cho sản xuất và ổn định cuộc sống người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, thành công bước đầu của cả hệ thống chính trị, người dân Sóc Trăng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: “Tiếp tục phát huy tốt vai trò của các tổ y tế cộng đồng. Các biện pháp chống dịch phải được thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối tránh tình trạng nói phương pháp, biện pháp thì rất cao mà thực hiện bên dưới thì chỉ mạnh được một vài ngày, sau đó thì lỏng dần. Điều này tuyệt đối tránh”.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục động viên các doanh nghiệp, người dân cố gắng điều chỉnh thói quen, phương thức để duy trì được sản xuất trong trạng thái bình thường mới, cố gắng không để dịch xâm nhập vào.

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tại tỉnh Bạc Liêu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bạc Liêu cần chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống dịch bệnh có thể phát sinh trong thực tế. Trước mắt, cần chủ động tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát dịch bệnh trên diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ. Bên cạnh đó, ngành y tế tăng cường thực hiện xét nghiệm mẫu gộp nhiều hơn, từ gộp 5 mẫu lên gộp 10 mẫu để nâng công suất xét nghiệm, rút ngắn thời gian truy vết. Đối với công tác cách ly tập trung, trong điều kiện tương đối ít người, tỉnh cần bố trí người cách ly thoáng, có thể bố trí 1 người/phòng để phòng ngừa lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly.


Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, trong đợt dịch lần thứ 4 này, tỉnh đã ghi nhận 57 ca mắc Covid-19, tất cả đều từ TPHCM và các tỉnh có dịch trở về Bạc Liêu. Trong đó, đã chữa khỏi 11 ca. Đến nay, tỉnh cũng thực hiện xét nghiệm PCR cho trên 20.000 lượt người. Hiện Bạc Liêu có gần 30 khu cách ly tập trung, với sức chứa trên 3.400 giường. 

TẤN THÁI

Tin cùng chuyên mục