Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch

Chiều 28-1, tại cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các tỉnh thành trong cả nước, lãnh đạo Bộ Y tế đã công bố Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới phức tạp về tình hình dịch Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh.

 

Trong Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Hải Dương phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12 giờ ngày 28-1 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường...

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương chiều 28-1 về phòng chống dịch Covid-19

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Hải Dương tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ TP Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Đáng chú ý, Chỉ thị cũng chỉ rõ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày.

Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch ảnh 2 Cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch Covid-19

Đối với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12 giờ ngày 28-1. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày; căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch ảnh 3 Hải Dương phong tỏa ổ dịch ở xã Hưng Đạo, TP Chí Linh

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn; Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.

Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch ảnh 4 Lực lượng y tế ở Hải Dương đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP Chí Linh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp ở Hải Dương và Quảng Ninh. Đây là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng. Do vậy, tinh thần xuyên suốt từ trước tới nay là chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

"Tất cả quy định tại sân bay đều nghiêm, tại sao tổ an ninh Sân bay tại Vân Đồn có người nhiễm. Tại sao ở Chí Linh, Vân Đồn lại xét nghiệm ra nhiều người dương tính như thế. Kể cả Đà Nẵng cũng không ra nhiều như vậy", Phó Thủ tướng đặt câu hỏi và cho biết sau khi phân tích, cơ quan chức năng phát hiện chủng virus mới lây lan rất nhanh. Ở TP Chí Linh, Hải Dương, virus có thể tồn tại trong cộng đồng tối thiểu 10 ngày. Tuy nhiên, do chủng virus này lây hơn nhiều, có thể 3 ngày hết 1 vòng lây nhiễm, dự kiến đã xảy ra 4 vòng lây nhiễm ở địa phương này.

"Chiều và tối nay khả năng sẽ có nhiều ca bệnh nữa. Nhưng không vì thế mà chúng ta lo ngại bởi hiện nay việc lấy mẫu diện rộng hơn trước rất nhiều. Quảng Ninh đã lấy tới diện F3", Phó Thủ tướng trấn an người dân. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo UBND các tỉnh thành cần tùy tình hình địa bàn để chủ động quyết định các khu cách ly, phong tỏa. “Chắc chắn phong tỏa là bất tiện vô cùng, nhưng nếu không kiên quyết từ đầu, ngại khó, ngại khổ thì sẽ không lường được hậu quả”, Phó Thủ tướng cảnh báo.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh thành khác cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch giữ an toàn cho bệnh viện. Bởi là nơi các ca bệnh có dấu hiệu sẽ vào khám bệnh. Nhân viên y tế, bệnh viện phải nâng mức cảnh giác cao hơn trước. Cùng với đó, các địa phương cần tiến hành kiểm tra, xử phạt việc không đeo khẩu trang. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải lấy Hải Dương và Quảng Ninh làm bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch để nhanh chóng, sẵn sàng có các biện pháp ứng phó, xử lý với mọi tình huống xảy ra.

Phong tỏa TP Chí Linh, đóng cửa Sân bay Vân Đồn, cố gắng trong 10 ngày dập được dịch ảnh 5 Các cơ quan báo chí tham dự cuộc họp của Phó Thủ tướng với các địa phương về phòng chống dịch Covid-19

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay dịch đang lan rộng, thứ nhất là mầm bệnh trong cộng đồng. Nếu làm tốt các biện pháp phòng dịch, mầm bệnh này sẽ được phát hiện ngay. Mầm bệnh thứ 2 là người nhập cảnh hợp pháp, được đưa vào cách ly. Thứ 3 là nguồn nhập cảnh bất hợp pháp. Do đường biên giới của nước ta rất dài, việc ngăn chặn nguồn bệnh này không chỉ phụ thuộc lực lượng chức năng mà cần toàn dân vào cuộc. Do vậy, đề nghị các địa phương quản lý thật chặt 3 nguồn lây nhiễm này.

"Nếu làm tốt dịch sẽ không thể xâm nhập vào Việt Nam, có chăng chỉ vài đốm nhỏ. Chúng ta có kiểm soát được dịch hay không phụ thuộc vào các địa phương", Phó Thủ tướng nói và cho biết hiện tại, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có những kịch bản cụ thể, sẵn sàng mức cao nhất khi có hàng nghìn người nhiễm.

"Ở Đà Nẵng, chúng ta mất 23 ngày để dập dịch. Giờ đây, con virus này dù nhanh hơn, chúng ta phải nhanh hơn nó, cố gắng 10 ngày sẽ dập tắt. Từ hôm qua đến nay, các địa phương đang chạy đua với thời gian", Phó Thủ tướng yêu cầu và nhấn mạnh trong công tác phòng chống dịch phải nhanh chóng, khẩn trương nhưng cũng phải rất bình tĩnh để bảo đảm an dân mới có thể thành công.

Tin cùng chuyên mục