Phục dựng điện Kính Thiên - Chưa tìm được tiếng nói chung

Ngày 17-8, tại Hà Nội, Hội thảo Nghiên cứu phương án phục dựng điện Kính Thiên do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã được tổ chức với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, khảo cổ học, kiến trúc sư… Và một lần nữa, hội thảo vẫn chưa tìm được tiếng nói thống nhất trong việc đưa ra các phương án phục dựng tối ưu đối với kiến trúc điện Kính Thiên tại di sản Hoàng thành Thăng Long.

Giáo sư Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng di sản Việt Nam, cho biết đã gửi phiếu xin ý kiến các nhà khoa học, kết quả 17/20 ý kiến cho rằng nên phục dựng điện Kính Thiên và cần phải thận trọng khi tiến hành công việc này.

Theo GS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ Việt Nam, dấu tích Chính điện Kính Thiên không nhiều và phức tạp do bị che phủ bởi các lớp vật liệu và kiến trúc hiện đại, do đó rất khó nhận biết niên đại qua các thời kỳ, còn rất nhiều bí ẩn ở dưới lòng đất khu vực này.

KTS Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, Bộ VH-TT-DL, tỏ ra thận trọng khi cho rằng cần phải xác định cụ thể việc phục dựng điện Kính Thiên hay không gian điện Kính Thiên. Ý tưởng phục dựng điện Kính Thiên đã được nêu ra, trao đổi nhiều lần và có thể khẳng định đây là thách thức đối với các nhà khoa học khi tư liệu lịch sử hạn chế, các dấu tích vật chất cũng như dưới lòng đất còn lại của điện không nhiều. Cho nên, cần cân nhắc, thận trọng ngay từ những bước đầu tiên khi tiến hành dự án “Nghiên cứu phục dựng điện Kính Thiên trong khu tích Hoàng thành Thăng Long”.

Riêng quan điểm về việc nên tháo dỡ hay di dời Cục Tác chiến, một công trình kiến trúc Pháp trong khu vực di tích, nhằm hoàn trả không gian điện Kính Thiên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, theo TS Đặng Văn Bài, công trình này có thể không có nhiều giá trị về mặt kiến trúc nhưng đây là di tích cách mạng, ý nghĩa tinh thần lớn. Thêm nữa, phương án di dời, hay chuyển dịch công trình này chưa đủ sức thuyết phục mà “chỉ làm rối không gian của di sản”.

Tại hội thảo, đại diện của UNESCO Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại với những phương án di dời, dỡ bỏ kiến trúc này. Vì ngay từ thời điểm lập hồ sơ về khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã có sự xuất hiện của công trình Cục Tác chiến và nó là một bộ phận cấu thành, không thể tách rời của chuỗi liên tục là trung tâm quyền lực suốt 13 thế kỷ của di sản này. Do đó, khi tác động đến công trình này cần phải cân nhắc rất kỹ xem có làm ảnh hưởng tới tính chân xác và toàn vẹn của di sản.

Tiếp thu các ý kiến tâm huyết trên, GS Lưu Trần Tiêu nhấn mạnh, chỉ khi nào hội đủ các yếu tố về mặt pháp lý khoa học, kinh nghiệm trong nước và quốc tế thì mới phục dựng điện Kính Thiên. 

VĨNH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang - cha đẻ ca khúc Em ơi Hà Nội phố qua đời

Gia đình nhạc sĩ Phú Quang vừa cho biết sau một thời gian lâm bệnh kéo dài, ông đã qua đời vào lúc 8 giờ 45 ngày 8-12, tại Hà Nội, hưởng thọ 72 tuổi. Nhiều năm qua, nhạc sĩ Phú Quang bị một số bệnh nên nằm điều trị tại phòng hồi sức tích cực từ đầu năm 2020.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống. 

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.