“Quái xế” trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau một thời gian dài tạm lắng, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối, thi thố tốc độ tái xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn TPHCM. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua 2 huyện Bình Chánh và Nhà Bè là một trong những “sân đấu” được các “quái xế” lựa chọn.

Để tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng, giờ đây các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức mới để đối phó, như chọn vị trí giáp ranh giữa các địa phương thi thố tốc độ, bố trí người theo dõi - cảnh giới lực lượng truy đuổi… 

“Yên hùng” làm loạn

Từ giữa năm 2019, nhiều đoạn của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa phận huyện Bình Chánh được nhà thầu thi công xong mặt đường. Dù chưa đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư, chính quyền địa phương và ngành chức năng không có biện pháp phong tỏa, rào chắn, bảo vệ công trình. Thấy đường rộng, mặt đường phẳng, ít người qua lại, thanh thiếu niên nhiều nơi đã đến đây tụ tập thành nhóm, tổ chức dợt xe, thi thố tốc độ khiến an ninh trật tự trong khu vực diễn biến phức tạp.

Có mặt trên tuyến cao tốc đoạn qua xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh) vào buổi chiều các ngày 8, 9, 14 và 15-2, chúng tôi thấy hàng chục thanh niên điều khiển xe gắn máy (thay đổi kết cấu) mang biển số TPHCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bạc Liêu, Cà Mau… tụ thành nhóm, liên tục nẹt pô. Sau nhiều đợt rú ga, tạo ra khối tiếng nổ chát chúa, một nhóm 5 thanh niên điều khiển xe máy ngã rạp người trên yên xe, phóng như bay về hướng huyện Nhà Bè.

Khoảng 3 phút sau, nhóm này trở lại vị trí cũ trong sự hò reo, cổ vũ của nhiều thanh niên (có cả nữ) đứng dọc đường. Đứng cách vị trí nhóm dợt xe hơn 100m, chúng tôi đưa điện thoại ghi hình, bất ngờ một thanh niên cao to (cơ thể xăm trổ) xuất hiện lớn tiếng chửi thề và điện thoại cho đám đông giải tán, sau đó hăm dọa: “Biến mày, lởn vởn ở đây tao chém chết...”.

“Quái xế” trên cao tốc Bến Lức - Long Thành ảnh 1 Hiện trường một vụ tai nạn do các “quái xế” tự đâm va vào nhau trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ông Tình, nhà bên đường cao tốc (xã Bình Chánh), cho biết nạn đua xe tại đây bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2019 và kéo dài đến nay, tập trung chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. “Không chỉ so kè tốc độ, nhiều hôm tụi nó còn hơn thua, ẩu đả, rượt chém lẫn nhau. Có người ra nhắc nhở bị chúng chỉ mặt, hăm dọa. Riết rồi không ai dám ý kiến”, ông Tình cho hay.

Nhiều hộ dân khác ở xã Hưng Long (huyện Bình Chánh) bày tỏ lo ngại khi tình trạng dợt xe, đua tốc độ trên tuyến cao tốc ngày càng phức tạp. “Tháng trước, trong lúc so kè tốc độ, hai xe va quẹt vào nhau, một người ngã xuống đường, đầu bê bết máu. Người bị nạn sau đó được các thanh niên trong nhóm lập tức đưa lên xe, rời khỏi hiện trường để tránh bị công an phát hiện”, một người dân ở xã Hưng Long kể. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, các thanh thiếu niên tổ chức thi thố tốc độ trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Nhà Bè. Do bị lực lượng chức năng huyện Nhà Bè truy quét quyết liệt (xử lý hơn 20 đối tượng), gần đây chúng chuyển sang địa phận huyện Bình Chánh hoạt động. 

Khó xử lý?

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cảnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Bình Chánh), cho biết Ban chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn, xử lý, không để an ninh trật tự diễn biến phức tạp trên những đoạn (đã thi công xong) của tuyến cao tốc.

Nhiều tháng qua, Đội Cảnh sát giao thông đã phối hợp với công an các xã Bình Chánh, Hưng Long, Tân Quý Tây thành lập tổ tuần tra, chốt chặn vào các giờ cao điểm: chiều tối, các ngày cuối tuần… Đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý được 7 trường hợp; tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trên cao tốc Bến Lức - Long Thành có giảm, tuy nhiên chưa thể xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó giám đốc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cho biết: Để ngăn chặn nạn đua xe, thanh niên tụ tập, chạy xe gây rối trên những đoạn đã thi công xong mặt đường của tuyến cao tốc, đơn vị đã cắm biển báo cấm lưu thông, rào chắn các lối mở, không cho người dân lưu thông vào tuyến đường. Tuy nhiên, sau khi rào chắn được đặt, biển báo được lắp, kẻ xấu, nhóm thanh niên tụ tập đã lén đập phá, nhổ bỏ. Hiện đơn vị đang kiến nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng phối hợp xử lý triệt để tình trạng trên. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Cảnh, các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe thay đổi kết cấu, thi thố tốc độ trên cao tốc Bến Lức - Long Thành có độ tuổi 15 - 20, phần lớn là người hộ khẩu ở tỉnh. Việc ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp này gặp nhiều khó khăn do tuyến cao tốc vẫn đang trong quá trình thi công, có nhiều khoảng mở, lối ra vào nối với các tuyến đường trong các xã, các thanh niên dễ chạy trốn khi phát hiện lực lượng chức năng xuất hiện.

Mặt khác, quá trình tụ tập thi thố, các “quái xế” có bố trí người theo dõi ở khu vực xung quanh, khi phát hiện có người lạ hoặc cảnh sát, các đối tượng này điện báo để những “quái xế” giải tán. Thời gian thi thố tốc độ của các đối tượng diễn ra chóng vánh, do đó rất khó để cảnh sát phát hiện và xử lý kịp thời.

Thiếu tá Cảnh cho biết, ngoài việc tăng cường tuần tra, chốt chặn, theo dõi chặt chẽ, xử nghiêm các lỗi vi phạm (chạy xe tốc độ cao, thay đổi kết cấu xe, tụ tập gây rối…), thời gian tới, công an sẽ lập danh sách, gửi về gia đình, địa phương - nơi cư trú để răn đe, giáo dục q

Tin cùng chuyên mục