Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho biết, trên địa bàn huyện có 1.102 tuyển đường lớn, nhỏ với tổng chiều dài 715,6km; 128 cầu giao thông và 4 hầm chui.
Do địa bàn huyện rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, rất nhiều xe tải có trọng lớn lưu thông nên hệ thống giao thông thường xuyên bị xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại và ùn tắc giao thông vẫn còn tại các khu vực như QL50, ngã 5 Vĩnh Lộc, Chợ Bà Lát, đường Trần Văn Giàu và các khu vực chợ tự phát.
Tai nạn về giao thông đường bộ từ ngày 16-12-2017 đến 15-5-2018 xảy ra 51 vụ, làm chết 52 người và bị thương 4 người, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 17 (tăng 50%), số người chết tăng 16 người (hơn 44,4%), số người bị thương tăng 2 (tăng 100%).
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn tăng cao là do cơ sở hạ tầng giao thông chưa được hoàn thiện, nhiêu tuyến đựờng nhỏ, chật hẹp so với lưu lượng phương tiện, phần đường dành cho xe mô tô nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người tham gia lưu thông, do đó, thường lấn sang phần đường dành cho xe ôtô lưu thông (đường Quốc lộ 50, Đinh Đức Thiện, Vĩnh Lộc, Trân Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu, ...); một số tuyến đường ngập nước chưa được sửa chữa, nâng cấp kịp thời (QL50, Trần Văn Giàu).
Do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, điều khiển phương tiện theo cảm tính, lưu thông không đúng phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn rất phổ biến. Công tác xử phạt nồng độ cồn tuy được thực hiện thường xuyên nhưng kết quả đạt được chưa cao. Việc xứ lý xe quá tải còn gặp nhiều hạn chế…
Nhằm giảm TNGT, huyện Bình Chánh tập trung, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông và phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông 10% trên cả 3 mặt (số vụ, sô người chét, số người bị thương). Tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông như Võ Văn Kiệt nối dài, QL1, 50, đường Song hành, Vành đai 2… Kiên quyết xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm lòng đường. Huyện kiến nghị, Sở GTVT, khẩn trương cải tạo nút giao thông QL 1 - Hưng Nhơn và khắc phục những hạn chế hạ tầng, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, xây cầu vượt đi bộ…
Về tình hình TNGT tại quận Bình Tân, Chủ tịch quận Lê Văn Thỉnh cho biết, riêng trong 4 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 23 vụ TNGT (tăng 4 vụ, tỷ lệ 21,05%); làm 24 người chết (tăng 4 người, tỷ lệ 20%) và bị thương 1 người (tăng 1 người, tỷ lệ 100%) so cùng kỳ. Qua phân tích TNGT cho thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, không chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ.
Trước tình hình TNGT có diễn biến phức tạp, UBND quận kiến nghị UBND TP sớm có quyết định về phân cấp thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc diện tịch thu. Thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp trục đường An Dương Vương - Bình Long - Phan Anh - Hương Lộ 3 (trục giao thông Bắc - Nam đi qua 4 quận) theo hình thức BT từ việc khai thác quỹ đất sau khi di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (khoảng 20,95 ha).
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, dù huyện Bình Chánh và quận Bình Tân đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhằm kéo giảm TNGT nhưng kết quả đạt được không cao. TNGT diễn biến còn phức tạp mà nguyên nhân như hai địa phương nêu là do lỗi người tham gia lưu thông chủ yếu do chủ quan là do công tác tuyên truyền chưa đúng mức. Quận Bình Tân cần cập nhật kế hoạch quản lý trật tự lòng lề đường, vỉa hè, xe dù bến cóc.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành cần nêu cao tính chủ động công tác điều hành và các giải pháp ATGT cao hơn nữa. Trong năm 2018, quận Bình Tân số vụ TNGT từ 10% xuống 5%, Bình Chánh giảm số người chết dưới 100 người. Về trật tự vỉa hè khẩn trương lập đề án xử lý đảm bảo không để tình trạng này tái chiếm phải quyết tâm và kiên trì. Nâng cao, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy các mô hình tự quản, nội dung tuyên truyền phải phù hợp, trực quan sinh động.