Quận Thủ Đức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng

Sáng 22-12, Quận ủy quận Thủ Đức tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước".
Quận Thủ Đức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng ảnh 1 Phó Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Phan Thị Kim Sinh phát biểu tại hội nghị

Qua thời gian thực hiện cuộc vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam 12 phường thuộc quận Thủ Đức đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và nhân dân tích cực thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định; thực hiện mô hình “5+1” gắn với phong trào “15 phút vì TP văn minh-sạch đẹp”… Đến nay, 91.743 hộ dân (đạt tỷ lệ 100%) tham gia ký bản cam kết. UBND quận đã tổ chức 24 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo quận với nhân dân; 12 phường cũng đồng loạt tổ chức lễ phát động và ra quân tổng vệ sinh trên 107 tuyến đường, 89 tuyến hẻm; xử lý 59 điểm rác thải tồn động; ra quân 325 đợt với gần 23.000 lượt người tham gia, thu gom hơn 85 tấn rác. 70/73 khu phố đạt “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 12/12 phường đạt danh hiệu “Phường không xả rác ra đường và kênh rạch”; 7 công trình, 2 giải pháp, 1 sáng kiến đạt danh hiệu “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.

UBND quận Thủ Đức cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng “Đô thị Thủ Đức”. Ứng dụng nhằm quản lý, khắc phục kịp thời sự cố hạ tầng kỹ thuật như ngập nước, sạt lở bờ sông, kênh, rạch và hư hỏng các công trình thủy lợi, đê điều; đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân qua trang tin điện tử và điện thoại di động. Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm ứng dụng Đô thị Thủ Đức, phòng Tài nguyên - Môi trường quận và UBND 12 phường đã tiếp nhận hơn 900 thông tin phản ánh về rác thải, vệ sinh môi trường, tiếng ồn, đã xử lý 849 thông tin. Qua đường dây nóng, đơn phản ánh, kiến nghị, UBND quận cũng đã tiếp nhận 68 thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân về môi trường, đã ban hành 43 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân có hành vi vi phạm về lĩnh vực môi trường với tổng số tiền phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND 12 phường cũng đã kiểm tra và xử phạt 241 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với tổng số tiền phạt gần 390 triệu đồng.

Quận Thủ Đức cũng đã lắp đặt 391 thùng rác công cộng; 100% các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện việc phân rác tại nguồn.
Quận Thủ Đức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng ảnh 2 Đồng chí Phan Thị Kim Sinh chúc mừng các tập thể được Chủ tịch UBND quận Thủ Đức khen thưởng có thành tích trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 19

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Phan Thị Kim Sinh đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ và tự giác chấp hành. Qua đó, đồng chí đề nghị thời gian tới, các đơn vị có kế hoạch khắc phục ngay những hạn chế, những việc chưa làm được qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 19; cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở, MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động phải đa dạng, phong phú về cách làm, nêu bật được ý nghĩa của việc không xả rác ra đường và kênh rạch đối với môi trường sống của người dân. Đặc biệt, cần rà soát, đảm bảo việc xét các phường, khu phố “Sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” phải thực chất, không chạy theo thành tích. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, nhất là những hành vi xả rác ra đường, kênh rạch, miệng hố ga.

Dịp này, 25 tập thể và 13 cá nhân được Chủ tịch UBND quận Thủ Đức khen thưởng có thành tích trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 19.

*  Cùng ngày, Quận ủy quận 9 tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước".

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Ngọc Châu, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận 9 đánh giá, qua quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 19, nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có sự chuyển biến tích cực. Song, bên cạnh kết quả đạt được cũng còn nhiều hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động tại các khu vực nhà cho thuê trọ còn hạn chế; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, còn nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè và hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, số dự án chưa triển khai hoặc triển khai dở dang khá phổ biến nên việc vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh, xây dựng khu phố không rác, hiệu quả ở một số địa bàn dân cư chưa được như mong muốn.
Quận Thủ Đức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng ảnh 3 Các tập thể được Chủ tịch UBND quận 9 khen thưởng có thành tích trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 19

Qua đó, trong thời gian tới, đồng chí Cao Thị Ngọc Châu đề nghị Đảng ủy 13 phường, cấp ủy khu phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nhất là các khu nhà trọ có đông công nhân; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, tiếp nhận thông tin, xử lý các hành vi vi phạm về môi trường. Cùng với đó, xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả; tiếp tục giữ vững và duy trì kết quả đã đạt được trong thời gian qua, không để tái lại các điểm đen đã chuyển hóa. Đặc biệt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị trên các tuyến đường đã đăng ký với TP gồm: Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Quang Trung, Tăng Nhơn Phú.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19, 13/13 phường của quận 9 đạt “Phường không xả rác ra đường và kênh rạch”. UBND quận 9 triển khai ứng dụng “Quận 9 trực tuyến” phục vụ người dân trên thiết bị điện thoại di động để tiếp nhận và xử lý kịp thời những bức xúc của người dân liên quan đến đời sống, đô thị, vệ sinh môi trường. UBND quận đã tiếp nhận 48 tin phản ánh và đã chuyển cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhanh. UBND quận cũng đã vận động kinh phí lắp đặt 70 thùng rác công cộng, dự kiến vận động xã hội hóa lắp đặt thêm khoảng 600 thùng rác tại các cơ quan hành chính, trường học, nơi công cộng trên địa bàn.

UBND quận 9 cũng đã vận động 1.665 người dân, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội sinh sống trên địa bàn 13 phường đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường, kênh rạch, khu vực công cộng… đã thu gom hơn 122 tấn rác.

Đặc biệt, quận 9 đã xóa 88 điểm ô nhiễm rác thải, trong đó cải tạo, chuyển hóa 13 điểm thành khu sinh hoạt công cộng, vườn hoa.

Dịp này, 39 tập thể và 23 cá nhân được Chủ tịch UBND quận 9 khen thưởng có thành tích trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 19.

Tin cùng chuyên mục