Quảng Bình: Lãnh đạo xã cách ly tại nhà sau khi chôn cất người tử vong do Covid-19

Tỉnh Quảng Bình ghi nhận một số trường hợp tử vong vì Covid-19, nhưng địa phương này còn gặp khó trong quá trình mai táng người quá cố. Trong trường hợp bất khả kháng, lãnh đạo xã phải chung tay lo cho người đã mất, dù biết phải cách ly y tế sau đó theo quy định. 

Cụ thể, ngày 20-9, tại xã Bảo Ninh và phường Hải Thành (TP Đồng Hới), lãnh đạo 2 địa phương này phải trực tiếp khiêng quan tài của 2 người tử vong do Covid-19 ra nghĩa địa chôn cất. 

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh cho biết, sở dĩ cả bí thư, chủ tịch xã và lãnh đạo phường Hải Thành phải lo việc hậu sự này là do khi huy động đội mai táng, không có ai tham gia vì chưa được tiêm vaccine, các dịch vụ tang lễ trên địa bàn từ chối. Lãnh đạo xã phải đứng ra gánh vác một phần công việc, chia sẻ khó khăn với gia đình của người đã mất. Sau khi lo hậu sự cho người tử vong vì Covid-19, cán bộ xã về cách ly y tế tại nhà.

Về việc xử lý công việc xã, phường trong thời gian lãnh đạo xã cách ly y tế, ông Hiếu cho biết, đã bố trí văn phòng làm việc theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nếu phát sinh văn bản, văn phòng chuyển theo hệ thống văn bản hành chính nội bộ qua mạng, lãnh đạo ký duyệt, ban hành nên không ảnh hưởng đến hành chính địa phương.

Ngày 21-9, trao đổi thêm với PV Báo SGGP, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết, về người tử vong do Covid-19 trên địa bàn, tỉnh có các phương án cụ thể và đã tiếp tục quán triệt đến từng xã, phường. Theo đó, phương án 1 là đưa người tử vong đi hỏa táng ở Hà Tĩnh vì Quảng Bình không có lò hỏa táng; phương án 2 là tiến hành an táng tại quê nhà các nạn nhân. UBND tỉnh đã hướng dẫn mỗi xã, phường thành lập một đội 10 người lo việc hậu sự. 

Tin cùng chuyên mục