Quảng Bình lên kịch bản chống dịch Covid-19

Quảng Bình lên kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 sau khi trên địa bàn ghi nhận ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân đã hoàn thành cách ly, chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi (TPHCM) về Quảng Bình bằng xe khách. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết, để ứng phó với đại dịch Covid-19, Sở Y tế đã xây dựng 3 cấp độ kịch bản, trong đó cấp độ 1 có từ 1-10 ca dương tính, cấp độ 2 có từ 11-50 ca dương tính, cấp độ 3 xuất hiện trên 50 ca dương tính.

“Cấp độ 3 là cấp độ cao nhất, phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, cách ly kịp thời các ổ dịch, có thể cách ly nhiều xã hoặc huyện nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan trong cộng đồng. Ngoài các cơ sở đầu mối điều trị như Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch, Đơn nguyên điều trị nội trú xã Sơn Trạch (Bố Trạch) thì sử dụng tất cả các bệnh viện đa khoa tuyến huyện làm cơ sở điều trị bệnh nhân. Đồng thời thành lập Bệnh viện dã chiến bằng cách trưng dụng Bệnh viện Y dược cổ truyền và Trung tâm Mắt - Nội tiết tại TP Đồng Hới để đáp ứng thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn”, ông Cường nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Cường, mỗi bệnh viện chuẩn bị từ 30-50 giường bệnh, bố trí ít nhất 2 xe cứu thương với một xe vận chuyển bệnh nhân dương tính, nghi nhiễm và một xe cấp cứu bệnh nhân khác tới khám và điều trị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự phòng một xe để tăng cường. Cùng với đó là bố trí, điều động máy chụp X-quang di động, máy thở, máy siêu âm, monitor theo dõi người bệnh; bổ sung máy đo huyết áp, nhiệt kế điện tử và các dụng cụ thăm khám riêng cho bệnh nhân; huy động khu cách ly, đảm bảo cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu. Sử dụng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ theo quy định của Bộ Y tế, tuyệt đối phân luồng bệnh viện để tránh lây nhiễm chéo.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, ở Quảng Bình không có máy ECMO (máy tim phổi nhân tạo). Ngay cả Bệnh viện Việt Nam - Cuba là bệnh viện tuyến Trung ương cũng không có máy ECMO. Do đó, khi có ca bệnh nặng cần can thiệp ECMO phải chuyển tuyến Trung ương Huế.

Để ứng phó với cấp độ cao nhất khi dịch Covid-19 lan ra cộng đồng, Quảng Bình đã đề ra cách thức ứng phó chi tiết. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Quảng Bình liên hệ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Nam - Cuba chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, theo dõi điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Huy động nhân lực từ các bệnh viện chưa có bệnh nhân Covid-19 hỗ trợ công tác khám chữa bệnh, đề nghị các bệnh viện tuyến Trung ương khác hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Nếu dịch vượt quá khả năng địa phương, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để có hỗ trợ kịp thời. Đề xuất cấp trên ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ đạo với tinh thần quyết liệt như thời chiến; đề nghị cách ly, phong tỏa nhiều xã hoặc huyện có nhiều ca bệnh. Huy động tổng lực tham gia phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại vùng dịch. 

“Vừa rồi, bệnh nhân thứ 1.291 tái phát dương tính, chúng tôi đã huy động phản ứng theo kịch bản có từ 1-10 ca dương tính. Truy vết toàn bộ 36 trường hợp F1, thu dung cách ly tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba, phun thuốc khử trùng. Các trường hợp F2 được cho cách ly tại nhà nghiêm túc. Người dân tự giác hợp tác nên không gây hoang mang trong dân chúng”, ông Nguyễn Đức Cường cho hay.

Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình, cho biết, 36 trường hợp F1 của bệnh nhân thứ 1.291 đã được lấy mẫu, bước đầu có 2 mẫu bệnh phẩm bà nội và mẹ của bệnh nhân này cho kết quả âm tính lần thứ nhất.

Chiều tối 9-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 4 ca mắc mới dịch Covid-19 (từ ca bệnh thứ 1.378 đến 1.381) là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Ninh Bình (2 ca), Quảng Nam (1 ca) và Đà Nẵng (1 ca). Như vậy, đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.381 người mắc Covid-19, trong đó có 693 ca mắc do lây nhiễm trong nước. TPHCM tiếp tục trải qua ngày thứ 8 không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng sau ca bệnh thứ 1.349. 

Tối 9-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết, kết quả xét nghiệm (lần 1) 29 trường hợp F1 của bệnh nhân thứ 1.291 âm tính với virus Sars-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục