Quảng Ngãi chỉ xóa 5/88 lối đi tự mở ngang qua đường sắt

Ngày 18-2, theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền địa phương phối hợp với ngành đường sắt và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đã thực hiện xóa 5 lối đi tự mở, còn lại 83 lối đi tự mở.

Theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, đối chiếu với Kế hoạch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thì hiện nay tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Đến thời điểm này, chính quyền địa phương phối hợp với ngành đường sắt và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đã thực hiện xoá 5 lối đi tự mở, còn lại 83 lối và tăng cường xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xử lý các lối đi tự mở.

Tuy nhiên, đối chiếu với tiến độ thực hiện theo kế hoạch hồi năm 2021, UBND tỉnh không đạt yêu cầu như bố trí kinh phí để xây dựng đường gom, hàng rào vẫn chưa được các địa phương ưu tiên thực hiện, dẫn đến tiến độ xóa bỏ các lối đi tự mở không đạt yêu cầu; công tác quản lý hành lang an toàn đường sắt chưa được các địa phương chú trọng.

Người dân sống dọc tuyến đường sắt đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Người dân sống dọc tuyến đường sắt đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương không thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc chỉ đạo xử lý và xử lý chưa triệt để, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm chưa được phát hiện, xử lý kịp thời… làm cho tình trạng vi phạm hành lang an toàn ngày càng diễn biến phức tạp, tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong đó, các lối đi tự mở có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao như: Km899+450 và Km899+800 (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn); Km900+950 (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn); Km912+550 (xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn); Km957+020 (xã Đức Lân, huyện Mộ Đức); Km981+560 và Km982+970 (xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ).

Tàu hỏa chở hàng qua tuyến đường sắt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tàu hỏa chở hàng qua tuyến đường sắt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sở GTVT đã có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt Bắc – Nam, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai xây dựng đường gom, hàng rào và các vị trí lối đi tự mở đã quy hoạch lên đường ngang nhằm bảo đảm xóa bỏ các lối đi tự mở.

Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt, đường bộ đến các tầng lớp nhân dân. Tiến hành rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý tại các đường ngang.

Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, qua địa bàn 31 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố gồm: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục