Quốc gia đầu tiên áp dụng luật biến đổi khí hậu với công ty tài chính

Theo thông báo của Bộ trưởng Phụ trách biến đổi khí hậu New Zealand James Shaw ngày 13-4, luật mới sẽ yêu cầu các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư… với tổng tài sản trên 1 tỷ dollars New Zealand (703 triệu USD), có niêm yết trên sàn chứng khoán nước này phải giải thích cách họ sẽ quản lý các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu, báo cáo tác động của biến đổi khí hậu đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Các nhà đầu tư tài chính phải báo cáo đầy đủ về dự án liên quan đến biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư tài chính phải báo cáo đầy đủ về dự án liên quan đến biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Bộ trường Shaw cho biết: “Chúng ta không thể đạt đến mức phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, trừ khi khu vực tài chính biết tác động của các khoản đầu tư của họ đối với khí hậu.

Do vậy, luật này sẽ đưa rủi ro khí hậu và khả năng phục hồi trở thành trọng tâm của quá trình ra quyết định tài chính và kinh doanh”. Ước tính, khoảng 200 công ty lớn nhất nước và một số công ty nước ngoài có tổng tài sản từ 1 tỷ dollars New Zealand sẽ bị áp dụng theo luật, bắt đầu từ năm sau. Nghĩa là các báo cáo đầu tiên sẽ được các công ty thực hiện vào năm 2023.

Trước đó, với tỷ lệ 76 phiếu thuận, 43 phiếu chống, ngày 2-12-2020, Quốc hội New Zealand đã thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu sau khi Thủ tướng Jacinda Ardern kêu gọi trước Quốc hội cần hành động khẩn cấp vì lợi ích của các thế hệ tương lai. Thủ tướng Ardern đã cam kết New Zealand sẽ hoàn thành mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050, chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch vào năm 2035, các khu vực công cộng được trung hòa khí carbon vào năm 2025.

Tin cùng chuyên mục