Sáng 11-12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo đó, Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức thực hiện dự án đầu tư quy định tại Luật Đầu tư.
Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027; đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế; hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Địa điểm sân bay đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh. Quy mô cấp 4F (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn đến năm 2030 khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn đến năm 2050 khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.884,93ha, trong đó khoảng 922,25ha là đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên; thực hiện thu hồi đất một lần theo quy mô quy hoạch và được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Tổng vốn đầu tư của dự án là khoảng 196.378 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư của dự án.
Về tiến độ, giai đoạn 1.1 (từ 2025 - 2027) hoàn thành xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC năm 2027. Giai đoạn 1.2 (từ 2026 - 2030) hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1 bảo đảm đồng bộ vận hành, khai thác đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 (từ 2031 - 2050), hoàn thành xây dựng các công trình đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.
Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghị quyết này; UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất của dự án.
Cũng trong sáng 11-12, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến giao thông Đông - Tây hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực và không gian phát triển mới; kết nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn của Lào và kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng, liên vùng và quốc tế; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tuyến cao tốc này khoảng 60km thuộc địa phận tỉnh Nghệ An, theo hình thức đầu tư công, chia thành 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 23.940,34 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024; ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030. Dự án sẽ hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.