Quý 2-2019 sẽ có công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Thông tin - Truyền thông đang nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chứng minh thư. Bộ giao tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này, dự kiến quý 2-2019 xong. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký sim mà còn xác thực nhiều loại thẻ và dịch vụ khác.

Mở đầu phiên làm việc sáng nay 1-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết từ đầu phiên có 53 đại biểu đăng ký chờ chất vấn.

Xử lý thông tin sai lệch trên mạng có khó khăn?

Trả lời câu hỏi được ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu ra về xử lý thông tin sai lệch trên mạng, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cho biết, vấn đề này bộ, ngành liên quan đã xử lý một số vụ nhưng "cũng chưa ngăn chặn được và còn một số khó khăn".

Quý 2-2019 sẽ có công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Theo ông Tô Lâm, với tính nặc danh, thông tin vi phạm không chỉ xuất phát từ mạng trong nước mà còn mang tính xuyên quốc gia; trong khi đó quy định pháp luật liên quan chưa được hoàn thiện, thông tin vu khống, xuyên tạc muốn xử lý được thì cần giám định nên phải sự vào cuộc của các cơ quan chức năng khác; quy định về chứng cứ số...
Người đứng đầu ngành công an cũng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường quản lý Nhà nước về thông tin trên không gian mạng, như phối hợp với Bộ Thông tin -Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu; thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật đối với việc đăng tải, cung cấp thông tin xuyên tạc sai sự thật; yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài hợp tác trong xử lý thông tin vi phạm pháp luật tại Việt Nam...

Quý 2-2019 sẽ có công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh

Cũng là làm rõ một câu hỏi đã được nêu trước "vấn nạn sim rác kéo dài", Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin, mà cái gốc là cơ sở dữ liệu căn cước công dân có số chứng minh, ảnh, vân tay để khi đăng ký chính xác đúng người, đúng sim.

Quý 2-2019 sẽ có công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh ảnh 2 Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Từ tháng 7-2017 đến nay đã thu hồi được 24 triệu sim, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất là Viettel.

Nhưng trong khi chưa có cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Bộ Thông tin - Truyền thông đã thực hiện một số giải pháp để thu hồi sim rác. Cụ thể, từ cuối năm 2016, các nhà mạng đã tiến hành thu hồi sim rác kích hoạt sẵn. Từ tháng 7-2017 đến nay đã thu hồi được 24 triệu sim, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất là Viettel. Thứ 2 là tổ chức đăng ký lại thông tin thuê bao, từ 7-2017 các nhà mạng tổ chức đăng ký lại trong đó có chụp ảnh, những thuê bao chưa đủ thông tin mà không đăng ký lại thì kiên quyết cắt dịch vụ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, tới đây, sim mới phải đăng ký đầy đủ thông tin, gồm cả chụp ảnh, các nhà mạng không đưa ra thị trường sim giá rẻ để người dùng sim thay thẻ điện thoại. Bộ cũng đang nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chứng minh thư. Bộ giao tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này, dự kiến quý 2-2019 xong. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký sim mà còn xác thực nhiều loại thẻ và dịch vụ khác.

Tin cùng chuyên mục