Quyết định kiểm tra thông tin thuê bao, quản lý sim đối với các nhà mạng di động

Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải xóa toàn bộ sim rác, không thể để sim rác làm hệ lụy cho xã hội. Cùng với việc kiên quyết xử lý những nhà mạng có sai phạm trong quản lý thuê bao trả trước, Bộ TT-TT sẽ không cho những nhà mạng có sim đăng ký không chính xác được cung cấp các dịch vụ mớí.

Bộ TT-TT vừa công bố quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Thanh tra Bộ TT-TT, Cục Viễn thông, Bộ Công an) sẽ kiểm tra các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel, MobiCast và Đông Dương Telecom. Thời gian kiểm tra tiến hành trong 30 ngày.

 Phát biểu tại buổi công bố quyết định kiểm tra, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã rất cố gắng để làm tốt công tác rà soát chuẩn hóa thông tin thuê bao và số lượng thuê bao kích hoạt sẵn đã giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn việc thực hiện sai quy định về quản lý thuê bao trả trước. Tình trạng lợi dụng sơ hở của thông tin thuê bao, lừa đảo vi phạm pháp luật vẫn là vấn đề nhức nhối gây nên nhiều hậu quả khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, gia đình và xã hội. Bộ TT-TT sẽ thực hiện quyết liệt việc thanh kiểm tra, bởi đây không chỉ là vấn đề chỉ là mua bán sim rác gây hệ lụy tin nhắn rác, cuộc gọi rác, mà gần đây các đối tượng đã sử dụng để lừa đảo kéo theo hệ lụy cho bao gia đình mất tiền và hệ lụy cho xã hội.

“Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải xóa toàn bộ sim rác, phải dồn sức toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ này. Chúng ta không thể để sim rác làm hệ lụy cho xã hội được. Đoàn kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý những nhà mạng có sai phạm trong quản lý thuê bao trả trước. Bộ TT-TT sẽ không cho những nhà mạng có sim đăng ký không chính xác được cung cấp các dịch vụ mớí”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Quyết định kiểm tra thông tin thuê bao, quản lý sim đối với các nhà mạng di động ảnh 1 Thứ trưởng Phạm Đức Long phát biểu tại cuộc họp công bố quyết định của Bộ TT-TT
Chánh Thanh tra Bộ TT-TT Bùi Hoàng Phương cho biết, ngày 31-3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Mục tiêu của đợt kiểm tra này để phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Qua đó, chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những sai sót, khuyết điểm của doanh nghiệp viễn thông từ đó đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời phát hiện và đề xuất với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những quy định về quản lý thuê bao di động không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Đây cũng là tiền đề để cho phép nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money.
Nội dung thanh tra bao gồm: kiểm tra sim có thông tin thuê bao không đúng quy định; kiểm tra sim có thông tin thuê bao đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại nhiều đại lý, địa bàn khác nhau; kiểm tra đối với các sim thuê bao thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng quảng cáo, phát tán tin nhắn rác.
Các nhà mạng di động cho biết, sẽ tuân thủ quy định mà Bộ TT-TT đưa ra về quản lý thuê bao và hợp tác với đoàn kiểm tra liên ngành trong quá trình thanh tra.

Tin cùng chuyên mục