Quyết liệt với tin nhắn, thư và cuộc gọi rác

SGGP
Từ ngày 1-10, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực. Đây được xem là những biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế, từng bước loại bỏ vấn nạn vốn tồn tại dai dẳng, gây nhiều bức xúc cho xã hội. Thời gian qua, Bộ TT-TT cũng đã mạnh tay, quyết liệt xử lý tình trạng SIM kích hoạt sẵn trên hệ thống, xử phạt các nhà mạng vi phạm.

Đã thu hồi hơn 21 triệu SIM

Nhằm quyết liệt việc xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thời gian qua Bộ TT-TT đã chỉ đạo các nhà mạng kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao với Cục Viễn thông. Cục Viễn thông cũng đã xây dựng và áp dụng các tiêu chí ngăn chặn hoạt động nghi ngờ trên kênh phân phối như không cho kích hoạt vào ban đêm, kích hoạt tần suất lớn quá 1 thuê bao/phút, 100 thuê bao/ngày, đăng ký quá 3 thuê bao/1 số giấy tờ.

Các nhà mạng cũng triển khai công cụ nhận dạng trùng khớp ảnh chụp chân dung và ảnh giấy tờ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn bộ kênh phân phối nhằm ngăn chặn việc sử dụng giấy tờ không hợp lệ, dùng ảnh thay cho việc chụp người thật…

Qua đó, hạn chế SIM kích hoạt mới hàng ngày, giảm 67% so với giai đoạn trước tháng 6-2019. Từ tháng 6-2019 đến nay, Bộ TT-TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, xử lý những SIM có dấu hiệu nghi ngờ là SIM kích hoạt sẵn còn tồn tại trên kênh phân phối. Đến nay, các nhà mạng đã xử lý như cập nhật lại thông tin, khóa 2 chiều, thu hồi về kho số hơn 21 triệu SIM.

Quyết liệt với tin nhắn, thư và cuộc gọi rác ảnh 1 Từ ngày 1-10, tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác bị xử lý nghiêm. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo Cục Viễn thông, để không tái diễn tình trạng bán SIM rác trên thị trường, các doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt là dừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của đại lý ủy quyền kể từ 1-6-2020.

Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ tập trung bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của mình. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác phòng chống SIM rác và đẩy mạnh biện pháp kỹ thuật trong quản lý thông tin thuê bao, ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn.

Đặc biệt, yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông chịu trách nhiệm nếu để SIM rác tồn tại. Bộ TT-TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý, xem xét và không cấp phép triển khai các dịch vụ mới cho nhà mạng vi phạm.

Bộ TT-TT tiếp tục giám sát, kiểm tra việc phát triển thuê bao từ các kênh chuỗi, đại lý lớn của doanh nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy việc chuẩn hóa thông tin thuê bao từ các nguồn dữ liệu có độ chính xác cao như bảo hiểm, y tế, ngân hàng.

Quy định rõ trách nhiệm người cung cấp dịch vụ

Nghị định 91 quy định rõ các nội dung về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định đưa ra 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, gồm: Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác; tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo Nghị định 91, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử và người quảng cáo phải tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của Bộ TT-TT.

Các đơn vị trên có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Người thực hiện quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý nhận quảng cáo.

TRẦN LƯU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ tự phát lấn chiếm lòng đường trên đường Phạm Văn Bạch (phường 12, quận Gò Vấp, TPHCM). Ảnh: ĐỨC TRUNG

Chợ tự phát, hàng rong buôn bán ì xèo

Nhiều chợ truyền thống tại TPHCM vừa mở lại nhưng vẫn chưa đông đúc, trong khi chợ tự phát đã mọc lên ở khắp các quận, huyện và hoạt động ì xèo, bất chấp lệnh cấm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khi cả người mua và người bán đều không được giám sát, khai báo y tế hay đáp ứng các quy định phòng dịch. Mặt khác, chợ tự phát còn làm mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

Chi trả chính sách xã hội qua chuyển khoản

Bạn đọc Phạm Hùng Thanh (cư ngụ Đường số 4, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) phản ánh việc khó khăn đi lại để nhận trợ cấp chính sách xã hội. Qua xác minh, bác Thanh là thương binh nặng, đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Từ thư bạn đọc

Ý kiến