Rộn ràng Lễ hội Katê 2020 của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận

Lễ hội Katê là lễ hội của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận, với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. 

Sáng 16-10, tại tháp Pô Sah Inư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ hội Katê năm 2020 với sự tham gia của đông đảo đồng bào người Chăm đến từ 6 huyện trong tỉnh.  

Lễ hội Katê là lễ hội truyền thống của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận, có ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Đây cũng là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè, dòng họ.
Rộn ràng Lễ hội Katê 2020 của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận ảnh 1 Đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận rộn ràng trong Lễ hội Katê 2020
Lễ hội Katê năm 2020 với mục đích gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa quý báu của đồng bào Chăm trong tỉnh, đồng thời thông qua Lễ hội, góp phần quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Bình Thuận đến với du khách.
Phần lễ của Lễ hội Katê năm nay được bắt đầu bằng nghi thức rước Y trang Nữ thần Pô Sah Inư về tháp chính. Tiếp theo là các nghi lễ như mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục và  lễ cúng mừng Katê tại tháp chính.
Rộn ràng Lễ hội Katê 2020 của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận ảnh 2 Lễ hội Katê năm 2020 có với mục đích gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa quý báu của đồng bào Chăm
Phần hội được tổ chức sôi nổi với một chuỗi các hội thi, trò chơi văn hóa dân gian đặc sắc của người Chăm như: thi làm bánh gừng, thổi kèn Saranai, giã gạo, đội nước,... Ngoài ra còn có trò chơi dành cho du khách như: đập niêu, biểu diễn nhạc cụ Chăm, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dân gian Chăm...

Tin cùng chuyên mục