Đức Tuấn

Rực sáng cùng “ Đôi mắt người Sơn Tây”

Lâu nay, mỗi đêm ở phòng trà ATB, người nghe được thưởng thức giọng hát trầm ấm của anh qua những ca khúc trữ tình tiền chiến. Nên cũng không bất ngờ khi Đức Tuấn rất thành công khi thể hiện “Tôi ru em ngủ” ở “Đêm thần thoại- Trịnh Công Sơn”... Và bây giờ, với “ Đôi mắt người Sơn Tây”, anh đã mang cả không gian huyền ảo đầy kỷ niệm đến với khán giả bằng giọng ca nồng nàn…

Đức Tuấn - giải nhất “Tiếng hát truyền hình năm 2000”.

5 năm trôi qua, giải nhất “Tiếng hát truyền hình năm 2000” đã lặng lẽ bơi đi tìm kiếm chính mình. Và bây giờ, anh đã tự khẳng định bằng dòng nhạc lãng mạn của một thời xa cũ, những dòng nhạc còn sống mãi với thời gian.

Từng lời thiết tha, từng nhịp đau thắt trái tim của “Nửa hồn thương đau” bên cạnh những lời tình tự bãng lãng “Mộng dưới hoa” ; rồi thoắt vang lên những nhịp chèo khỏe khoắn trong nhịp hò khoan của “Tiếng dân chài”, cả tiếng thở dài rất mong manh mà bạo liệt của “Đôi mắt người Sơn Tây”…., tất cả đã quyện lại trong một không gian cô đặc và lặng thinh với sự đồng cảm tột cùng giữa người hát và người nghe.

Một mình Đức Tuấn bay lên cùng những thăng hoa của âm nhạc, một mình anh vẫy vùng trong những giai điệu tuyệt vời của Phạm Đình Chương và Phạm Duy. Anh thênh thang cùng “Hội trùng dương”, rồi “Ngậm ngùi” với “Nắng chia nửa bãi chiều rồi, hồn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu” và đau đáu buồn cùng “Áo anh sứt chỉ đường tà” trong màu tím sẩm của những đồi hoa sim, rồi trở về với giai điệu rất quen của “Ngày trở về” với hình ảnh gập ghềnh của người thương binh trên con đường làng…

Trầm ấm và giản dị cùng trong mối giao thoa của những tâm hồn đồng điệu, cả thính phòng dưới những ngọn nến lung linh, giọng hát anh như lan toả đậu vào trong mỗi trái tim người, vừa nhẹ nhàng vừa mạnh mẽ, như một xác tín rõ nhất cho những giai điệu rất đẹp của một thời….

Đức Tuấn đã thể hiện hết nội lực của mình trong những ca khúc Phạm Đình Chương và Phạm Duy trong suốt 13 bài hát. Anh như rực cháy, nồng nàn trong từng ca từ, từng giai điệu… Đó là một giọng ca có lửa, ngọn lửa làm ấm lại những bài hát ngỡ như đã nhạt nhoà theo thời gian…

Theo bước chân của đàn chị Ánh Tuyết, anh đã phả thêm những tình cảm nồng nàn và thổi đi lớp bụi thời gian để làm mới những ca khúc của thời xa cũ. Nghe Đức Tuấn để có một sự so sánh rõ nét với những xô bồ của dòng nhạc trẻ hiện tại, để thấy rõ hơn đẳng cấp của người hát với dòng nhạc này, để được bay lên, được lãng đãng với những tình yêu dịu nhẹ (Thuyền viễn xứ) và tươi mới cùng những tia nắng thanh thao của rừng xanh ( Sáng rừng)…. Đây là đêm ra mắt đầu tiên của Đức Tuấn ở phòng trà Đồng Dao, và để giới thiệu đĩa nhạc “ Đôi mắt người Sơn Tây” của anh do Phương Nam phim phát hành.

BÍCH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Ra mắt “Nhật ký chú bé nhút nhát” cùng lúc với thế giới

Cùng thời điểm phát hành với Anh và Mỹ, tập 15 của bộ truyện Nhật ký chú bé nhút nhát (tựa tiếng Anh: Diary of a Wimpy Kid) sẽ được ra mắt độc giả Việt Nam vào ngày 27-10 tới tại hệ thống Nhà sách Phương Nam trên cả nước.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.