Sai phạm đăng kiểm có trách nhiệm lớn từ các địa phương

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chính dẫn đến tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới thời gian qua là do công tác quản lý đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Uỷ ban ATGT Quốc gia ngày 9-2.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Uỷ ban ATGT Quốc gia ngày 9-2.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 9-2 ở Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ đã dẫn đến tình trạng một số trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí.

Do đó, các trung tâm đăng kiểm đã phải tìm cách lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm, gây ra những tình huống tiêu cực như: du di bỏ qua lỗi không đạt; có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận hết trách nhiệm. Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn.

Bộ trưởng cho biết, tới đây Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng sẽ siết chặt kiểm tra, song song với các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam để phân tích rất rõ, phát hiện và kịp thời xử lý những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

Tin cùng chuyên mục