
(SGGP 12G).- Gần đây, sân khấu TPHCM không chỉ khai thác một số cảnh nóng để đưa lên sàn diễn, tạo sự tò mò, kéo khán giả đến rạp đông hơn mà cả chuyện ma quái, kinh dị cũng được lồng vào nhiều vở diễn, đánh vào tâm lý của nhiều người… thích được nhát ma.
Có “ma, quỷ” là có khán giả

Cảnh trong vở Hồn ma báo oán
Khi mới nghe câu này, có người bảo “chuyện đùa, cứ như thật!”. Nhưng nếu nhìn lại một số vở diễn trên sân khấu thành phố trong thời gian qua như: Hạnh phúc trên đồi hoa máu (Kịch IDECAF), Người vợ ma (Kịch Phú Nhuận) hay Quỷ (Kịch Sài Gòn)… thì nhận định này là thật chứ không đùa chút nào.
Hầu hết những suất diễn của các vở có chút ma quái, kinh dị này đều thu hút rất đông khán giả đón xem. Thậm chí có những vở diễn còn tạo nên những “cú hích” rất bất ngờ cho các bầu sân khấu.
Chẳng hạn như vở Người vợ ma của Kịch Phú Nhuận, từ khi công diễn đến nay, đã trải qua hàng trăm suất diễn, phục vụ hàng chục ngàn khán giả, nhưng đến nay, vở này vẫn cứ đều đặn diễn mỗi tuần 2 suất mà vẫn đầy ắp khán giả.
Còn vở Quỷ của Kịch Sài Gòn, sau khi ra mắt, dù đơn vị nghệ thuật này tăng giá vé từ 70.000đ lên 80.000đ/vé, nhưng khán giả vẫn cứ đến xem tấp nập. Từ sự cuốn hút khán giả như thế, Kịch Sài Gòn sắp lịch diễn vở Quỷ liên tục suốt cả tuần, rồi cả mấy tháng. Đến nay, dù Quỷ đã khá quen thuộc với khán giả, nhưng mỗi tuần vẫn còn có thể “hù” khán giả được một, hai suất, bởi diễn viên càng diễn càng nhuyễn hơn, có kinh nghiệm làm hấp dẫn người xem hơn.
Diễn viên Xuân Thùy – người đóng vai quỷ trong vở Quỷ tiết lộ: “Lúc mới diễn, tôi cứ hóa trang gương mặt trắng toát, môi thâm tím, trông rất xấu và ghê sợ. Nhưng càng diễn, tôi nhận thấy khán giả hổng phải sợ nhìn gương mặt của tôi lúc hóa trang mà là những tình huống tôi diễn trên sân khấu, tạo sự bất ngờ. Cho nên, lúc đầu tôi làm quỷ xấu, còn bây giờ thì quỷ của tôi đẹp hơn nhiều rồi”.
Thông điệp từ cuộc sống
Sau khi “hù” được nhiều khán giả, doanh thu cao, không ít “bầu” sân khấu tiếp tục săn tìm những kịch bản có yếu tố ma quái, kinh dị để đưa lên sàn diễn. Thế nhưng, đâu phải hễ tìm là được và vấn đề đặt ra là sau cái nhát ma khán giả, họ còn gửi gắm thông điệp gì…! Có lẽ vì điều này mà mãi đến tháng 9-2008, “ông bầu” Phước Sang của vở Quỷ mới tung tiếp vở Hồn ma báo oán. Mặc dù mới nghe cái tựa là đã cảm thấy có chút ma quái, ghê sợ, tuy nhiên, theo NSƯT Trần Ngọc Giàu – người từng dựng vở Quỷ nay đến Hồn ma báo oán thì: “Chuyện ma quái chỉ là ảo giác thôi, chứ nội dung cốt truyện, tâm lý nhân vật mới là vấn đề cốt lõi mà tôi muốn chuyển tải đến công chúng hôm nay”.
Quả thật, thông điệp mà NSƯT Trần Ngọc Giàu và ê kíp thực hiện muốn gửi đến khán giả qua Hồn ma báo oán là trong cuộc sống, khi chúng ta làm một điều gì đó tội lỗi, rồi cũng có ngày, cái tội lỗi ấy sẽ trở thành nỗi ám ảnh đeo đẳng chúng ta mãi không thôi! Cũng giống như ông Hùng (diễn viên Tấn Hoàng) trong vở diễn vậy. Từ một người tốt, được nhiều người thương yêu, chỉ trong phút chốc ông biến mình thành một kẻ ác, đầy tội lỗi. Trong lúc túng quẫn, không có tiền đưa vợ đi sinh, ông tình cờ biết được vợ chồng của một người bạn trong xóm đào vàng vừa nhặt được hai viên kim cương, ông chợt nảy ý định giết người cướp của… Chính tội lỗi ấy đã biến ông thành một kẻ giàu có, sống trong sợ hãi và sự giằng xé của lương tâm.
Xem Hồn ma báo oán, mặc dù các yếu tố, tình huống dẫn đến việc nhát ma, tạo sự ghê sợ cho khán giả không bằng vở Quỷ, nhưng từ cái thông điệp của vở diễn đã khiến cho người xem phải giật mình nhìn lại cách sống của mình. Điều ấy, nếu ngẫm nghĩ lại, đôi lúc còn đáng sợ hơn là… bị nhát ma!
Hiện nay, mặc dù khán giả liên tục “bị” nhát ma, nhưng có vẻ nhiều người vẫn thích. Theo một số nghệ sĩ, bầu sân khấu, từ việc khán giả thích “bị” nhát ma, nếu thông qua các vở diễn mà chuyển tải được những thông điệp của cuộc sống thì cũng nên làm. Có lẽ vì thế mà sau Hồn ma báo oán của “bầu” Phước Sang, “bà bầu” kịch Phú Nhuận – NSƯT Hồng Vân cũng tiết lộ: Sắp tới, Sân khấu Kịch Phú Nhuận sẽ lại “nhát ma” khán giả bằng vở Người vợ ma phần II do chính chị dàn dựng. Cho nên xem ra, khán giả sẽ còn “bị” nhát ma dài dài….
VÂN AN