Sắp giám đốc thẩm vụ án đâm vào xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Liên quan vụ án xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vào ngày 30-11 tới, Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.

Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm, nhất là sau khi phiên tòa xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 11 vừa rồi, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt lái xe container là anh Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) 6 năm tù giam và lái xe Innova là Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) 9 năm tù. Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên đã có nhiều ý kiến cho rằng việc buộc tội lái xe Lê Ngọc Hoàng là thiếu thuyết phục và chưa đủ căn cứ pháp luật.

Trước các ý kiến trên, mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định kháng nghị số 43 đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, đề nghị Ủy ban Thẩm phán xử giám đốc thẩm theo hướng hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án.

Kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội nêu rõ, TAND tỉnh Thái Nguyên đã xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn đúng pháp luật nhưng để có bản án khách quan cho anh Lê Ngọc Hoàng, cần làm rõ nhiều vấn đề.

Cụ thể, phải xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe đầu kéo và xe Innova, cũng như khoảng cách giữa 2 xe khi bị cáo Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Cùng với đó, Tòa cấp cao cho rằng cần làm rõ thời điểm mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, xe đầu kéo đang ở đâu trên sơ đồ hiện trường; có phải khi mất điện, dữ liệu tốc độ mặc định bằng 0km/giờ. Giả sử thời điểm mất tín hiệu là lúc 2 xe đâm va, cần xác định trong 52 giây mất tín hiệu, tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu.

Cũng theo kháng nghị, phải xác định khoảng cách giữa 2 xe khi anh Hoàng rà phanh, định chuyển làn cũng như khoảng cách khi anh Hoàng nhấn phanh chết và khi phanh chết, xe đầu kéo di chuyển thêm được bao xa; tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo và rơ móoc?  

Sắp giám đốc thẩm vụ án đâm vào xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ảnh 1 Hiện trường vụ án xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Theo quan điểm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, Cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, hướng lùi thẳng hay chếch so với làn đường; chưa xác định vết trượt dài 33m trên lan can vệ đường là do xe nào gây ra dù đây là chứng cứ quan trọng để xác định chính xác điểm va chạm của 2 xe trên mặt đường.

Cuối cùng, quyết định kháng nghị khẳng định cần phân tích các trường hợp phải giảm tốc độ, hiệu lực của 6 biển báo ven đường với xe đầu kéo và các quy định liên quan đến việc xe đầu kéo vận chuyển thép.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nên sau đó lùi xe lại để đi ra nút giao. Lúc này, anh Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi ở Thái Bình) lái chiếc xe đầu kéo, kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65km/giờ. Đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên nên anh Hoàng không thể chuyển làn, đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Sơn còn 9 năm và Hoàng còn 6 năm tù. Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm cho rằng, tài xế Hoàng đã không quan sát, không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, để đến khi còn cách khoảng 30m mới phát hiện có xe đang lùi.

Tài xế Sơn bị cáo buộc vi phạm về các lỗi: không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định.

Tin cùng chuyên mục