Nghị định 34 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực đã 1 tháng. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa được như mong đợi do đã phát sinh một số khó khăn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vi phạm tràn lan
Mục tiêu chính của Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông (NĐ 34) nhằm góp phần giảm vi phạm Luật Giao thông đường bộ, để từ đó giảm tai nạn giao thông (TNGT), người tham gia lưu thông đúng luật hơn. Tuy nhiên, kết quả thực hiện một tháng qua vẫn chưa có gì chuyển biến. Đa số người tham gia lưu thông vẫn chưa chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tham gia lưu thông trên đường như chạy đúng làn đường, dừng đúng vạch, đậu đúng nơi quy định, không vượt đèn đỏ…
Trong một tháng qua tại các tuyến đường chính trên địa bàn TPHCM như: Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng, Nguyễn Trãi… người tham gia giao thông không chấp hành tốt những quy những quy định trên. Chỗ nào có CSGT trực, việc chấp hành tương đối tốt, còn không, giao thông vẫn như cũ. Người đi bộ vô tư băng qua đường.
Vi phạm nghiêm trọng hơn là ở các quận ngoại thành như Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, 6, 8, 9… Đơn cử, ở các tuyến quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường Xuyên Á (quốc lộ 1A)… tình trạng người điều khiển xe gắn máy cố tình chạy xe ngược chiều, người bộ hành leo qua rào chắn, con lươn để qua đường diễn ra thường xuyên. Tại khu vực chân cầu vượt Sóng Thần (quốc lộ 1A), mặc dù có giải phân cách bằng hệ thống cột sắt và dây thép cao đến 1,5m nhưng người đi bộ mang va ly, túi xách cũng cố leo rào chắn để qua đường giữa dòng xe cộ đang lưu thông. Tuy nhiên, rất hiếm khi thấy các ngành chức năng xử phạt và hướng dẫn người tham gia lưu thông chấp hành đúng luật như mục tiêu của NĐ34.
Khó xử người đi bộ
Những ngày đầu chuẩn bị thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo NĐ34, Phòng CSGTĐB Công an TPHCM và Ban An toàn giao thông TPHCM, triển khai nhiều biện pháp và sẵn sàng cho việc thực hiện NĐ34. Công an TPHCM yêu cầu toàn bộ các đội, trạm trực thuộc và lực lượng CSGT quận, huyện kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn TP. Thế nhưng sau một tháng qua chỉ có xử phạt tăng, còn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn ra quân đồng bộ như mục tiêu ban đầu rất ít.
Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ các tuyến đường trong phạm vi nội thành áp dụng quy định xử phạt tăng nặng gồm các tuyến đường: Quốc lộ 1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức) - Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ - vành đai Đông - Tây - Nguyễn Thị Định - xa lộ Hà Nội - nút giao thông Thủ Đức; tất cả các tuyến đường thuộc các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và một phần các quận 2, 7, 12, Bình Tân, Thủ Đức đều được treo băng rôn giới thiệu các điểm mới của nghị định này.
Toàn bộ công tác duy tu, duy trì hạ tầng giao thông, bổ sung sơn kẻ, biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trong phạm vi xử phạt đã hoàn tất. Các điểm tạm giữ phương tiện vi phạm cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, sau một tháng triển khai tình hình vẫn chưa có gì sáng sủa. Nhiều trường hợp vi phạm khi bị CSGT xử phạt đã trình bày do không biết NĐ34 hoặc chỉ nghe loáng thoáng nên “xui” bị xử phạt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp như vậy, CSGT phải mất nhiều thời gian để tuyên truyền, giải thích cho người dân.
Theo Phòng CSGTĐB Công an TPHCM, việc xử lý người đi bộ hiện nay (theo NĐ) có quá nhiều điều bất cập. Lực lượng CSGT rất khó khăn khi thực hiện quy định này. Khi người đi bộ vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu xuất trình giấy tờ, nộp phạt hành chính tại chỗ thì người vi phạm đưa lý do không mang theo giấy tờ hoặc không có tiền. Vì vậy, khi gặp những trường hợp này, CSGT chỉ nhắc nhở.
Nhiều vi phạm mang tính phổ biến nhưng một tháng qua, ít thấy các lực lượng chức năng xử lý, như: đi bộ qua đường không đúng vạch sơn quy định, chạy lấn tuyến, bấm còi ồn ào gần bệnh viện, trường học; đậu trên đường một chiều; xe ba gác, xe thô sơ 3 bánh ngang nhiên lưu thông trên đường. Trên một số tuyến không có CSGT, tình trạng vượt đèn đỏ, lưu thông không đúng phần đường diễn ra như “cơm bữa”; người đi bộ vẫn vô tư vi phạm...
Quốc Hùng - Đình Lý