SCB: Tăng trưởng bền vững theo định hướng ngân hàng bán lẻ, đa năng, hiện đại

Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa công bố kết quả kinh doanh 2020, với tỷ lệ tăng trưởng tốt, và kết quả lợi nhuận tích cực.
SCB: Tăng trưởng bền vững theo định hướng ngân hàng bán lẻ, đa năng, hiện đại

Kết thúc năm 2020, tình hình hoạt động kinh doanh SCB đạt hiệu quả khả quan, từng bước chuyển dịch trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu với chiến lược năng động và bền vững.

Tính đến 31-12-2020, quy mô tài sản của SCB đạt 633.277 tỷ đồng, duy trì vị thế Top 5 trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam và là ngân hàng TMCP tư nhân có tổng tài sản lớn nhất trong nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh. Trong đó, huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 578.703 tỷ đồng, cho vay khách hàng đạt 351.386 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2020 (riêng lẻ), SCB ghi nhận kết quả tích cực với tổng lợi nhuận (trước thuế) vượt hơn 658 tỷ đồng. Đây là hiệu quả từ chiến lược chuyển dịch mô hình kinh doanh với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu thông qua việc thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ dành cho phân khúc khách hàng cá nhân.

Trải qua một năm đầy biến động và khó khăn, SCB vẫn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, trong đó thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.775 tỷ đồng, thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh chứng khoán gần 700 tỷ đồng, đóng góp phần lớn vào cấu phần thu nhập của ngân hàng.

Đối với hoạt động tín dụng, SCB cũng bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19, thể hiện qua tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu tăng nhẹ so với đầu năm, tuy nhiên vẫn nằm trong giới hạn cho phép, lần lượt là 1,16% và 0,81%.

Ngân hàng ưu tiên trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Cụ thể, SCB đã trích lập gần 2.000 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, nâng tổng quỹ dự phòng rủi ro lên gần 13.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngân hàng ghi nhận những kết quả vượt bậc đến từ hoạt động bảo hiểm. Với thành tích ấn tượng trong mảng kinh doanh Bancassurance trong những tháng cuối năm, SCB đã liên tục dẫn đầu thị trường, phá vỡ những kỷ lục doanh số bảo hiểm.

SCB hiện là một trong những ngân hàng TMCP có tốc độ phát triển mảng Bancassurance nhanh nhất, nằm trong Top 3 thị trường, và được vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ bảo hiểm liên kết tốt nhất của năm - Bank Partner of The Year 2020” do Asia Advisors Network, Asia Insurance Review và LIMRA trao tặng.

SCB đã liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế trong năm 2020, đơn cử là: 4 năm liên tiếp SCB vinh dự nằm trong “Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”; được bình chọn là 1 trong “10 Ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất”; 5 năm liên tục nhận chứng chỉ PCI DSS phiên bản 3.2.1 về an ninh, bảo mật thẻ; danh hiệu “Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn”; giải thưởng “Leadership in Payment Volume Growth 2020 - Ngân hàng có Doanh số giao dịch tăng trưởng tốt nhất năm 2020” do Tổ chức thẻ Quốc tế Visa trao tặng; “Ngân hàng có ứng dụng tiết kiệm di động sáng tạo nhất” do Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng; “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất” do Tạp chí World Finance trao tặng; Công nghệ ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2020 do Tạp Chí The European trao tặng; Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam do Vietnam Report xếp hạng…

Trước đó, SCB đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ tối đa thêm 5.000 tỷ đồng từ mức vốn điều lệ 15.231.688.100.000 đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 của SCB thông qua.

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, SCB đặt mục tiêu dài hạn về việc xây dựng nền tảng tài chính vững chắc và nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị vận hành tổ chức, theo định hướng Ngân hàng bán lẻ, đa năng và hiện đại - trong đó, khách hàng luôn được đặt ở vị trí trung tâm.

Trong quý 3-2020, SCB đã ký hợp tác “Chiến lược chuyển đổi và phát triển bền vững giai đoạn 2020 – 2030” với McKinsey Company Vietnam, đây là bước đi chiến lược quan trọng, giúp ngân hàng tìm kiếm những giải pháp đột phá để tối ưu hóa nguồn lực, phát huy những lợi thế cạnh tranh và tận dụng tốt cơ hội thị trường.

Tin cùng chuyên mục