Sẻ chia gánh nặng với tổ trưởng dân phố

Trong 1 buổi thăm lực lượng chống dịch tuyến đầu của lãnh đạo TPHCM với phường 2, quận 4 mới đây, có 6 trưởng khu phố có mặt. Đó đều là các cô, các chú lớn tuổi mái tóc sẫm màu nhất cũng đã một nửa hoa râm. Nhận phần quà từ thành phố, họ run run.

“Xúc động lắm cô ơi. Thành phố thăm khu phố, còn thăm từng nhà dân toàn những người nghèo. Mình cảm thấy khích lệ lắm!”, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Trưởng khu phố 6, phường 2, quận 4 chia sẻ. 

Thế nhưng, tuần qua, một số đồng nghiệp của bà Mai đã có đơn xin nghỉ việc. Bởi lẽ, áp lực quá nhiều. Ở vị trí này, không có mấy người trẻ tuổi chịu làm. Lý do lớn nhất là thu nhập. Khoản phụ cấp với trưởng khu phố hay tổ trưởng tổ dân phố theo quy định, nói thẳng ra, không đủ để trả tiền trọ tại TPHCM. Còn công việc, thì kể cả ngày có khi cũng chưa hết! Bởi họ là những người đưa chính sách đến gần người dân nhất. 

Bình thường, muốn đăng ký tạm trú tạm vắng, thông qua tổ trưởng nhắc nhở. Các mâu thuẫn phát sinh của hàng xóm láng giềng, cũng tổ trưởng dàn xếp. Hay các buổi họp hành, tiếp xúc cử tri cũng nhờ cô chú tổ trưởng mà người dân nắm bắt.

Và mùa dịch đến kéo theo đó biết bao công việc không tên, là lập danh sách hộ nghèo, hộ khó khăn, người thất nghiệp. Kéo theo đó, là đăng ký đi chợ giúp, là phát rau củ, phát thuốc thang từng nhà…

Chưa bao giờ tổ trưởng bị gọi tên từ đời thực đến mạng xã hội nhiều đến vậy! Để đáp ứng nhu cầu công việc,  nhiều cô chú làm quen sử dụng zalo, facebook kết nối cư dân. Công nghệ giúp ích rất nhiều, nhưng không công nghệ nào thay được trưởng khu phố và tổ trưởng dân phố để đến từng nhà dân nắm bắt tình hình.

Người có mật độ di chuyển và tiếp xúc nhiều nhất trong mùa dịch, khó ai vượt qua các cô chú. Và cũng xin nhắc rằng, họ thuộc nhóm nguy cơ cao nếu mắc Covid-19, bởi người già, người lớn tuổi và có bệnh nền. 

Rõ ràng, họ đã gạt nguy hiểm sang một bên vì cái chung của khu phố, của cộng đồng. Khi được ưu tiên tiêm vaccine, họ lại càng tự tin hơn để dấn thân trong công tác chống dịch. Còn thu nhập thì vẫn như thế, chỉ nhận nhiều hơn những trách móc, hờn giận của người dân nếu chưa kịp thời được nhận chế độ hỗ trợ của thành phố. 

Vừa qua, sự động viên của lãnh đạo thành phố đã phần nào an ủi tâm tư của các cô, các chú tổ trưởng. Thế nhưng, với cái nghề “vác tù và hàng tổng” ở 2.008 khu phố, ấp trên toàn TPHCM, thì càng cần hơn một cơ chế, một sự sẻ chia thực chất để họ toàn tâm cống hiến cho cộng đồng. Bởi nếu không có những trưởng khu phố hay tổ trưởng dân phố nhiệt huyết, thì công tác an sinh, chăm lo đời sống không cách nào đến đúng và đến đủ với từng người dân! 

Tin cùng chuyên mục