Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cung cấp thông tin: tổng mức đầu tư được duyệt của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận là 9.600 tỷ đồng, nhà đầu tư đã thoả thuận với ngân hàng Vietinbank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng. Sau đó Vietinbank cũng đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng.
Tháng 6-2018, liên danh 4 ngân hàng gồm Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn một theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính, ngân hàng cấp tín dụng chỉ được tính lãi suất khoảng 7,5%. Trong khi mức mà các ngân hàng đang cho vay với công trình tương tự khoảng 10,5%.
“Đây là một sự chênh lệch rất lớn, nhà đầu tư hay ngân hàng đều không thể chấp nhận lỗ 3%”, Bộ trưởng Thể giải trình và cho biết, sắp tới Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp để giải quyết dứt điểm vấn đề chênh lệch lãi suất.
Tỏ ra lạc quan về dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải nói: “Mặc dù trách nhiệm của nhà đầu tư chỉ là 1.500 tỷ nhưng đến thời điểm này, nhà đầu tư đã giải ngân 2.300 tỷ đồng, rất quyết tâm. Sau khi Thủ tướng có quyết định về vấn đề này, chắc chắn dự án sẽ triển khai đúng tiến độ, hoàn thành trong nhiệm kỳ này”. |
Các tin, bài viết khác
-
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về với đội bay của Bamboo Airways
-
Thực hiện chỉ thị 23, quận 7 giảm mạnh vi phạm xây dựng
-
Huyện Phú Giáo phát triển hạ tầng đô thị
-
Hà Nội “điểm danh” các trường vi phạm khi thuê phương tiện đưa đón học sinh
-
Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Kiến nghị thí điểm Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc quận, huyện
-
Đến năm 2030 mới khắc phục xong đầu tư lệch pha cao tốc
-
Hàng không Việt Nam đón chuyến bay an toàn thứ 900.000 năm 2019
-
Tăng thêm 6 chuyến bay đến Phillippines phục vụ cổ động viên xem chung kết bóng đá SEA Games 30
-
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tuyến tránh Hà Tĩnh