Sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT, Chính phủ có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết tình trạng thiếu trường học

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, TPHCM có dân số 9,2 triệu người nhưng thực tế ước tính cả vãng lai lên đến 14 triệu người. “5 triệu người chênh ra mà không tính thì khó khăn khi đưa ra chính sách phù hợp, dẫn đến thiếu 7.000 lớp học”.

Nêu ý kiến về báo cáo dân nguyện tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10. Điều đáng quan tâm là tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhất là ở TPHCM và Hà Nội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10

“Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Có phải thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào?”, bà Lê Thị Nga nêu vấn đề và đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vào cuộc.

Liên quan vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay, số trường THPT thấp hơn số trường tiểu học và THCS. Do đó, có sự phân luồng học sinh bằng điểm thi. Ai điểm thấp phải sang tuyến khác vì ngoài công lập có trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề...

“Tuy nhiên, nhu cầu của phụ huynh là muốn cho con em mình học cấp 3 công lập vì chi phí thấp hơn rất nhiều so với trường tư thục. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng nên cần nghiên cứu giải quyết”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhận định.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp

Theo ông, các địa phương như Hà Nội hay TPHCM hàng năm vẫn đầu tư phát triển trường lớp. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn tiền thì cần quỹ đất, biên chế giáo viên. TPHCM có dân số 9,2 triệu người nhưng thực tế ước tính cả vãng lai lên đến 14 triệu người. 5 triệu người chênh ra mà không tính thì khó khăn khi đưa ra chính sách phù hợp, dẫn đến thiếu 7.000 lớp học.

Chia sẻ quan điểm của bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị đưa nội dung này vào báo cáo dân nguyện. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng sẽ rà soát, kiến nghị Bộ GD-ĐT, Chính phủ nghiên cứu sâu, có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết.

Tin cùng chuyên mục