Siêu nhà máy chế tạo vệ tinh

Công ty chế tạo vệ tinh Aerospacelab (Bỉ) vừa chính thức khởi công “siêu nhà máy” chế tạo vệ tinh. Được đặt tại tỉnh Charleroi, nhà máy này có thể sản xuất 2 vệ tinh/ngày (khoảng 500 vệ tinh/năm). 
Bên trong một phòng nghiên cứu của Aerospacelab
Bên trong một phòng nghiên cứu của Aerospacelab

Với diện tích khoảng 16.000m2, trong đó 3.000m2 dành cho phòng thí nghiệm, đây sẽ là nhà máy sản xuất vệ tinh lớn nhất ở châu Âu và đứng thứ ba trên thế giới, sau các nhà máy của Tập đoàn thương mại điện tử Amazon và Công ty khai phá không gian Space X. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2025.

Aerospacelab là công ty khởi nghiệp chuyên về nền tảng vệ tinh và tình báo không gian địa lý, được thành lập vào năm 2018. Với việc cho xuất xưởng 24 vệ tinh/năm, Aerospacelab được coi là “góp phần di chuyển thế giới”.

Điều này đã thúc đẩy Aerospacelab đầu tư mở rộng sản xuất, trong bối cảnh Công ty tư vấn công nghệ truyền thông qua vệ tinh của Pháp (Euroconsult) ước tính rằng đến năm 2030, sẽ có hơn 1.300 vệ tinh được phóng mỗi năm.

Aerospacelab cũng là nhân tố quan trọng trong dự án Không gian mới - thúc đẩy sự tham gia của tư nhân trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ do tỷ phú Elon Musk dẫn dắt, trong đó đặt trọng tâm vào các vệ tinh nhẹ hơn, có chi phí sản xuất và phóng rẻ hơn. 

Tin cùng chuyên mục