Khai thông luồng tàu cho cảng Cần Thơ

Singapore sẽ nạo vét cửa Định An, Trần Đề?

Năm 1997, cảng Cần Thơ đưa con số bốc dỡ 1 triệu tấn hàng hóa/năm lên mức chỉ tiêu phấn đấu và vào thời điểm này đã đạt 1,5 triệu tấn/năm. Nhưng chỉ tiêu mơ ước bây giờ lại là 5 triệu tấn/năm! Con số đẹp ấy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đứng đầu là… cát! PV Báo SGGP đã phỏng vấn Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ NGUYỄN TẤN QUYÊN xung quanh thông tin Singapore sẽ nạo vét cát ở cửa Định An, Trần Đề!

- PV:
Xin ông cho biết đôi nét về luồng tàu biển vào cửa Định An dẫn tới cảng CầnThơ?

Cửa biển Trần Đề.

- Ông NGUYỄN TẤN QUYÊN: Hiện nay khối lượng bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cần Thơ đã trên dưới 1,5 triệu tấn/năm. Con số này quá khiêm tốn đối với vai trò trọng yếu của một cảng quốc tế ở khu vực ĐBSCL. Tàu vào ra cảng Cần Thơ phải thông qua cửa Định An (thuộc Sóc Trăng). Cửa Định An (cũng như các cửa thoát ra biển khác của sông Cửu Long) có độ cát bồi lắng rất cao. Việc nạo vét thực chất là… dẹp cát sang 2 bên lấy đường cho tàu chạy nên sau đó, cát vẫn tràn xuống lấp luồng như cũ.

Mỗi năm chi phí nạo vét cửa Định An 2 - 3 tỷ đồng, không hiệu quả kinh tế cả trước mắt lẫn lâu dài. Lúc triều lên, tàu từ 5 tấn trở lên phải có hoa tiêu, cảng vụ dẫn đường nếu không sẽ chậm chân và bị vướng, việc thoát ra rất gian nan. Có thể phải dỡ cả tàu vì cát nhanh chóng làm chân vịt tàu ngưng hoạt động, lấp dần tới thân tàu.

- Việc “chuyển cát khỏi luồng Định An” sẽ bảo đảm bốc dỡ 5 triệu tấn hàng hóa/năm tại cảng Cần Thơ?

- Nếu triển khai ngay việc nạo vét cát từ phao số 0 vào cửa Định An, Trần Đề trong năm nay thì chắc chắn đến năm 2010, cảng Cần Thơ sẽ nâng năng lực bốc dỡ hàng hóa lên 5 triệu tấn/năm, tàu trọng tải 5 - 20 tấn sẽ vào ra cửa Định An an toàn trong mọi chế độ thủy triều. Nhưng lợi ích không chỉ cho cảng Cần Thơ mà cho cả Trà Vinh, Sóc Trăng và các tỉnh ven sông Hậu. Cụ thể, thoát nhanh lũ, giảm mạnh áp lực nước lũ vùng thượng nguồn và hạ nguồn, giúp các tỉnh thượng nguồn giữ được phù sa đầu mùa nước nổi và các tỉnh hạ nguồn không bị úng ngập khi lũ thoát ra biển; hạn chế được hiểm họa triều cường, xâm nhập mặn vào các vùng ven biển ở ĐBSCL vào mùa khô; đẩy được nước ngọt về Bạc Liêu, Cà Mau theo hệ thống kinh Nàng Mau, Quản Lộ, Phụng Hiệp…

Đặc biệt, trong năm nay sẽ khởi công công trình đào, mở rộng kinh Quan Chánh Bố (Trà Vinh – Bến Tre). Do đó, giải quyết được việc vét cát khai thông cửa Định An, Trần Đề sẽ tác động trực tiếp đến con kinh quan trọng này về mặt ổn định độ sâu dòng chảy vì không bị cát lấp.

- Công việc phải bắt đầu từ đâu và một điều rất quan trọng là tiền đâu?

- Singapore đã đề nghị được thi công nạo vét cát cửa Định An, Trần Đề. Số cát vét lên tới đâu họ mua tới đó. Tôi đã nhiều lần trực tiếp báo cáo xin ý kiến của các bộ có liên quan. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, tôi đã trình bày với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, các đồng chí lãnh đạo một số bộ có liên quan. Rất phấn khởi là đã nhận được sự ủng hộ và chấp thuận về nguyên tắc.

- Xin cám ơn ông. 

NGUYỄN THỊ KỲ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống ngân hàng của Việt Nam đang đóng vai trò rất lớn trong quá trình chuyển đổi xanh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Nguồn vốn tài trợ cho các dự án phát triển bền vững từ các định chế tài chính, các quỹ và các nhà đầu tư quốc tế nước ngoài hiện khá lớn. Nếu tận dụng được nguồn vốn này, doanh nghiệp Việt vừa giải được bài toán thiếu vốn vừa có cơ hội phát triển bền vững.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV ra mắt nền tảng số SMEasy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 8-12, dự án Nền tảng số SMEasy được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai từ năm 2021 đã chính thức đưa vào vận hành. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực thực hiện cam kết đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của ngân hàng.

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế