Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã phát biểu chủ đề “Tiên phong - dẫn dắt - nâng tầm quốc tế” mang đến nhiều ý nghĩa đối với hơn 600 sinh viên xuất sắc của ĐH Quốc gia TPHCM.
Vì lẽ đó, Phó Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc. Là những công dân thế hệ Z (công dân đám mây, đa năng), sinh viên cần phải trở thành người lãnh đạo, người chủ về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, đi đầu phát triển và ứng dụng công nghệ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước đặt ra những yêu cầu hoàn toàn mới với giáo dục ĐH.
Một là nhu cầu tất yếu phải gắn nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục ĐH nói riêng với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.
Hai là đòn bẩy để tạo chuyển biến căn bản là chú trọng phát triển toàn diện thế hệ trẻ trên cả 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, hình thành và nuôi dưỡng xã hội học tập mở, học tập suốt đời. Theo đó, cần trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất cần có của thế hệ trẻ Việt thời kỳ hội nhập để trở thành công dân toàn cầu, công dân ASEAN. Đó là lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm và đam mê, trí thức chuyên môn, ngoại ngữ và hiểu biết pháp luật, xã hội, văn hóa trong và ngoài nước; các kỹ năng công nghệ, kỹ năng nghề và cả kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, ứng xử văn hóa, văn minh; tác phong làm việc hiện đại, kỷ cương, chuyên nghiệp; nâng cao thể chất, sức khỏe. “Nhiều nghiên cứu dự báo khoảng 60%-80% ngành nghề trên thế giới hiện nay sẽ thay đổi trong khoảng 10 năm tới, với nhiều việc làm mới giá trị cao hơn được tạo ra, đòi hỏi kỹ năng, tri thức gắn với quá trình số hóa, tự động hóa và liên kết sâu rộng. Do đó, chúng ta cần chủ động từng bước bổ sung tri thức, kỹ năng mới, thiết yếu trong thế kỷ 21 vào chương trình đào tạo và đào tạo lại hiện nay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ba là cần tiếp tục tranh thủ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục ĐH với các nước trên nền tảng công nghệ số, chủ động tiếp thu và nâng cao nội lực phù hợp với tiêu chí, chuẩn mực chung.
Bốn là có cách tiếp cận mới về phát triển nguồn nhân lực trẻ một cách dài hạn, đa chiều, đa ngành, nhằm thu hút được các đối tác tham gia công tác giáo dục ĐH. Kinh nghiệm một số nước là đẩy mạnh phối hợp “bộ tứ” giữa các cơ quan nhà nước với các trung tâm đào tạo, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong hình thành, triển khai chính sách kế hoạch đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động phù hợp với nhu cầu của thị trường, xã hội và yêu cầu mới về phát triển.
Tại lễ khai khóa, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng dành thời gian trao đổi, giải đáp những câu hỏi của sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM về các vấn đề như làm sao để trở thành công dân toàn cầu, vai trò của Việt Nam với ASEAN và thế giới trong phòng chống đại dịch Covid-19, cơ hội và thách thức trong thời đại số. |