Sớm thống nhất một loại hình vận tải

Ngày 28-3-2016, Báo SGGP có bài Cần thống nhất một loại hình vận tải. Sau bài báo, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo Vụ Vận tải và Sở GTVT TPHCM giải quyết sớm. Ngày 4-4-2016, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức cuộc họp với Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh Tiền Giang, Long An, Thanh tra Giao thông, Trung tâm Quản lý điều hành xe buýt, Phòng Quản lý đô thị thị xã Gò Công và 6 đơn vị hợp tác xã hoạt động trên trục quốc lộ 50 để giải quyết vấn đề.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều thống nhất chuyển đầu tuyến cố định từ Ga quận 8 sang Bến xe miền Tây. Tuy nhiên, đến ngày 12-5-2016, Sở GTVT TPHCM lại ra văn bản cho biết khi nào nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì sẽ hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Hệ thống lại các văn bản về vấn đề này cho thấy: Căn cứ Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22-1-2007, Ga quận 8 hiện hữu được xác định là ga hành khách xe buýt nội tỉnh, là một trong 22 điểm đầu mối trung chuyển hành khách thành phố. Ngày 24-8-2010, Sở GTVT TPHCM có Thông báo số 494 thực hiện điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh từ Ga quận 8 sang Bến xe miền Tây kể từ ngày 1-1-2011.

Theo văn bản 12315 ngày 6-11-2015 trả lời với 4 hợp tác xã của TPHCM, Sở GTVT đã nêu: Theo quy hoạch, Ga quận 8 là ga hành khách xe buýt nội tỉnh, nên hoạt động khai thác tuyến vận tải khách TPHCM - Tiền Giang (Bến xe thị xã Gò Công) và ngược lại là không đảm bảo tiêu chí thiết lập tuyến theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT (Ga quận 8 không được công bố là bến xe khách liên tỉnh). Sở GTVT TPHCM sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để chuyển tuyến vận tải khách nói trên sang đón trả khách tại Bến xe miền Tây. Được biết, Ga quận 8 không có phòng vé, các xe hoạt động tuyến cố định không tổ chức bán vé mà các chủ xe tự bán vé khi khách lên xe; giá cả không ổn định, vi phạm các quy định quản lý vận tải theo Thông tư 63/2014.

Đề nghị Sở GTVT TPHCM xem xét, triển khai thực hiện sớm tinh thần của cuộc họp ngày 4-4-2016 nêu trên, để các đơn vị vận tải có điều kiện hoạt động đúng quy định.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Không nợ tương lai

- Tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định thu hồi dự án đầu tư, bỏ 4 dự án thủy điện ra khỏi quy hoạch. Lý do “gạch tên” là do các dự án này có hiệu quả kinh tế thấp, diện tích rừng bị ảnh hưởng nhiều, chậm triển khai và chưa có nhà đầu tư đăng ký.

Sự kiện & Bình luận