Sớm triển khai chính sách ưu đãi doanh nghiệp du lịch

SGGP
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) du lịch phục hồi. Các DN cũng tha thiết kiến nghị Chính phủ sớm triển khai các gói hỗ trợ để DN duy trì hoạt động. 

Mong được giãn nợ, giảm phí

Thời điểm này, không ít DN đã đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc có hỗ trợ lương, chấp nhận khởi nghiệp lại sau 6 tháng nữa… “Sau khi hết dịch, ngành du lịch cần thời gian để phục hồi, do tâm lý lo lắng của khách hàng. Sáu tháng sau, DN chúng tôi xác định mình cùng nhân viên bắt tay khởi nghiệp trở lại”, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ.

Trước đó, từ ngày 23-3, công ty trên chính thức đóng cửa do doanh thu sụt giảm mạnh, khó cầm cự nổi. Ông An Sơn Lâm thông tin, dù đóng cửa nhưng công ty vẫn phải trả phí neo đậu tàu tại Cảng Sài Gòn 220 triệu đồng/tháng (tháng 2 và 3 công ty được giảm 1/3 phí neo đậu), ngoài ra còn trả thêm chi phí thuê người trông coi tàu, phí bảo dưỡng tàu…

Thực tế, DN chỉ hoạt động du lịch thủy nội địa nhưng phải trả phí quốc tế, do TP chưa có bến thủy nội địa cho tàu du lịch. Công ty có khoảng 100 lao động, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 10 nhân viên. Khi hoạt động trở lại, DN sẽ ưu tiên tuyển lại lao động cũ. Trong thời điểm khó khăn này, ông Lâm mong muốn được hỗ trợ giảm tối đa chi phí neo đậu tàu (30%-70%), còn các chi phí khác công ty sẽ cố gắng tự lo liệu. 

Sớm triển khai chính sách ưu đãi doanh nghiệp du lịch ảnh 1 Tàu nhà hàng du lịch neo đậu tại sông Sài Gòn chiều 26-3. Ảnh: CAO THĂNG

Ông Đặng Quốc Cường, Công ty Du lịch Thái Dương cho biết, DN có 25 nhân viên, nhưng nay chỉ giữ lại 5 người; có 30 đầu xe du lịch loại 45 chỗ… DN có làm thủ tục vay vốn từ một số ngân hàng, nhưng chưa được phê duyệt. Một ngân hàng nói, đang chờ báo cáo quý 1-2020, nên sớm nhất DN cũng phải đợi đến cuối tháng 4-2020 mới biết được duyệt vay hay không.

Theo ông Cường, việc chứng minh thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra không quá khó. Chỉ cần cung cấp các chứng từ, hóa đơn liên quan đến công nợ, đối tác chưa trả nợ… Ví dụ, các hãng hàng không chưa trả tiền vé do hủy chuyến bay (khoảng 1,4 tỷ đồng), DN phải móc tiền túi hoàn lại cho khách. Riêng đặt tour, booking bị hủy hoặc phải trưng các hợp đồng mang tính bảo mật (DN có ký với hãng hàng không) cho ngân hàng để chứng minh thiệt hại sẽ khó khăn hơn.

“Thực sự ngân hàng không mặn mà lắm với việc cho vay, nên chúng tôi chỉ có thể chịu khó chờ đợi mà thôi”, ông Đặng Quốc Cường phản ánh. 

Hỗ trợ công bằng

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận định thời điểm này, nhiều công ty lữ hành buộc phải hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa…

“Ngay cả công ty chúng tôi, mặc dù vẫn hoạt động nhưng chỉ có ban giám đốc, kế toán trưởng, trưởng bộ phận kinh doanh, bảo vệ còn làm việc; đội ngũ nhân viên được cho tạm nghỉ làm, trợ cấp hàng tháng 50% thu nhập. Do vậy, rất mong các gói hỗ trợ cần được triển khai sớm, không phân biệt công ty lớn, nhỏ. Hiện nay ở một số quốc gia (như Canada chẳng hạn), để tạo điều kiện cho người lao động, nhà nước hỗ trợ 10% lương. Nên chăng, Việt Nam cũng xem xét các gói hỗ trợ nhanh chóng, trực tiếp hơn”, ông Trần Thế Dũng kiến nghị. 

Tương tự, ông Đỗ Văn Triển, Giám đốc Công ty Du lịch Chiêu Tour, phản ánh, các DN nhỏ và vừa hoặc siêu nhỏ đang gặp khó khăn chồng chất. “Những chiếc xe lớn 45 chỗ đầu tư hàng tỷ đồng đang phải đắp chiếu, nằm chờ qua dịch do vắng khách; trong khi tiền góp, trả lãi ngân hàng do vay mua xe vẫn phải nộp đều đặn. Chỉ cần ngân hàng quan tâm hỗ trợ, các đối tác được vay vốn ưu đãi, được giãn nợ, thì DN tôi cũng sớm thu hồi công nợ, có thể cầm cự qua mùa dịch Covid-19. Ngược lại, “sức khỏe” của đối tác có vấn đề, họ rơi vào vòng xoáy nợ nần, thậm chí phá sản thì chúng tôi cũng khó khăn theo”, ông Đỗ Văn Triển phân tích. 

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, đề xuất, trong thời điểm khó khăn này, các cơ quan chức năng cần sớm giảm 50% thuế VAT, giảm chi phí môi trường cho các DN du lịch, giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch cá thể; giảm lãi suất vay từ 3%/năm, đồng thời kéo dài thời gian ân hạn, chậm trả lãi vay, có các khoản vay ưu đãi mới...

“Trên thực tế, quy định hỗ trợ đã có nhưng để DN tiếp cận được gói hỗ trợ không đơn giản, ví dụ như khâu chứng minh thiệt hại, khiến DN e ngại”, bà Nguyễn Thị Khánh góp ý.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nha Trang đìu hiu khách du lịch mùa dịch

Nha Trang đìu hiu khách du lịch mùa dịch

Ngành du lịch Khánh Hòa vừa sôi động được hơn một tháng nhờ các gói kích cầu, nhưng tình hình lại ảm đạm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19. Cú đúp thiệt hại do dịch bệnh khiến ngành du lịch của tỉnh nhà thêm bị ảnh hưởng.

Ngân hàng - Chứng khoán

HDBank trao “Thẻ Xanh cho gia đình Việt” cho khách hàng đầu tiên

Tiếp tục tài trợ các gói tín dụng xanh trị giá hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp; đồng thời phát hành thẻ tín dụng cho các khách hàng là cá nhân và hộ gia đình lắp điện mặt trời áp mái với nhiều lợi ích, ưu đãi lớn, HDBank vừa tổ chức trao “Thẻ Xanh cho gia đình Việt” đến khách hàng đầu tiên ti TPHCM.

Thị trường

Địa ốc

Thay đổi chủ đầu tư khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Xây dựng TP đã phối hợp với Sở KH-ĐT TP rà soát, cập nhật danh mục các dự án nhà ở trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 về vị trí, khu vực phát triển nhà ở, số lượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở, số lượng nhà ở…

Nông nghiệp

Đồi hoang “đẻ” bạc tỷ

Từ khát vọng muốn thoát nghèo làm giàu, nhiều nông dân ở một huyện trung du miền núi tỉnh Bình Định đã gầy dựng lên một “thủ phủ” cây ăn quả đa dạng bậc nhất ở miền Trung. Bây giờ, trên những khu đồi cằn cỗi vốn chỉ trồng loài cây keo tràm đã được hồi sinh trở thành vùng chuyên canh “đẻ” ra tiền cho nông dân.

Đầu tư

Bến Tre tập trung phát triển năng lượng sạch

Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bến Tre đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng đất liền ven biển và vùng bãi bồi ven biển của tỉnh Bến Tre có diện tích khoảng 39.320 hec-ta, quy mô công suất điện gió khoảng 1.520 MW.

Thông tin kinh tế