Sự kết hợp đặc biệt trong triển lãm Son+

Ngày 6-7, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, triển lãm Son+ đã khai mạc với sự trưng bày các tác phẩm sơn mài, điêu khắc độc đáo.
Tác phẩm sơn mài Vua
Tác phẩm sơn mài Vua
Son+ là sự kết hợp của  4 họa sĩ, trong đó 3 họa sĩ vẽ sơn mài truyền thống và một họa sĩ đồ họa. Tác giả Nguyễn Thành Quốc Thạnh và Võ Nam giới thiệu hơn hai mươi tác phẩm với khuynh hướng sáng tác hiện thực lãng mạn. Nhóm triển lãm còn có hai họa sĩ trẻ: Phạm Thanh Toàn mang tới triển lãm 9 tác phẩm sơn mài và 2 tác phẩm điêu khắc, thể hiện cái tôi nội tâm đầy biến động và khát khao vươn tới; Nguyễn Ngọc Liêm với hơn 60 tác phẩm màu bột kích thước nhỏ, chủ yếu là tranh tĩnh vật và phong cảnh, toát lên vẻ đẹp giản dị, bình yên. 

Nguyễn Ngọc Liêm cho biết, để có thể làm nghệ thuật, anh phải làm một công việc khác hoàn toàn không liên quan. “Tôi muốn phải có nguồn thu nhập ổn định và tách bạch với hội họa. Hồi tháng 2-2017, tôi tham gia và nằm trong top 20 của nhóm chung kết cuộc thi dành cho họa sĩ trẻ chuyên nghiệp nên cũng có trải nghiệm việc đem tác phẩm ra công chúng và giới chuyên môn làm nghề. Với tôi, vẽ là một niềm hạnh phúc. Tôi nghĩ, nếu tác phẩm mang giá trị thì cho dù là chất liệu nào, người thưởng thức cũng sẽ nhận ra”, Nguyễn Ngọc Liêm tự tin nói. 

Họa sĩ trẻ Phạm Thanh Toàn nổi bật với các bức sơn mài truyền thống. Họa sĩ cho biết, anh cố gắng bằng mọi cách vẽ được nhiều và kéo dài thời gian vẽ. “Trước khi suy nghĩ vẽ được gì và khẳng định được cái tôi nghệ thuật thì phải vẽ nhiều trước đã. Trong quá trình tư duy, suy luận, tôi tin rằng, chắc chắn sẽ tìm ra được con đường của mình”, họa sĩ trẻ khẳng định. Theo đuổi chất liệu sơn mài truyền thống rất vất vả, chi phí chất liệu cao, tác phẩm nặng. Ngôn ngữ sơn mài cũng đã quá cũ, nên việc làm mới không hề dễ dàng. “Tôi cũng thử nghiệm với các chất xúc tác để đạt được hiệu quả mong muốn. Nhưng sự thật là 80% các thử nghiệm của tôi thất bại. Quá nhiều khó khăn với sơn mài nhưng tôi cương quyết không bỏ cuộc để tìm ra được kỹ thuật mới ưng ý”, họa sĩ Phạm Thanh Toàn cho biết. 
Sự kết hợp đặc biệt trong triển lãm Son+ ảnh 1 Tác phẩm sơn mài Con báo bay đầy cá tính nhưng vẫn vô cùng lãng mạn
 Họa sĩ Siu Quý, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, phát biểu: “Điều đặc biệt của triển lãm này là sự kết hợp của các thế hệ họa sĩ U.60 và U.30, trong đó có hai người thầy là họa sĩ Võ Nam và Nguyễn Thành Quốc Thạnh, kết hợp cùng hai học trò là họa sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Liêm và Phạm Thanh Toàn. Thế hệ đi trước đã khẳng định bút pháp thuộc hàng gạo cội, còn ngôn ngữ mới mẻ của hai họa sĩ trẻ đã mang đến sức sống mới, sôi động mà vẫn rất lãng mạn cho nghệ thuật “già” như sơn mài, điêu khắc”.

Tin cùng chuyên mục