Sự khác biệt công - tư

Mới đây, một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 ở quận Gò Vấp (TPHCM) than phiền trên mạng xã hội về việc hai vợ chồng bị nhân viên bảo vệ một trường tiểu học trên địa bàn quận “tạt gáo nước lạnh” khi ngỏ ý muốn vào tham quan trường con mình sẽ theo học (theo phân bổ đúng tuyến tại địa phương).
Theo lời chị kể, qua những hình ảnh được giới thiệu trên website của đơn vị, trường có cơ sở vật chất khá khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng và chương trình tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu tiên đến đây tìm hiểu, hai vợ chồng đã bị bảo vệ ngăn lại, không cho vào trường với lý do: “Học sinh nào đúng tuyến thì được vào học, không cần tham quan hay tìm hiểu gì đâu”. Thậm chí khi phụ huynh bày tỏ ý định muốn tìm hiểu về các chương trình ngoại ngữ đang triển khai tại trường để tiện cho việc định hướng quá trình học tập của con, nhân viên bảo vệ trả lời gọn lỏn: “Khi nào vào học, chừng đó tính”. 
Đoạn chia sẻ nói trên đã nhanh chóng nhận được nhiều lời thông cảm, bình luận của cư dân mạng. Hầu hết đều bày tỏ sự thất vọng, thậm chí bất bình trước cách hành xử quá lạnh lùng, có phần thiếu tôn trọng phụ huynh của nhân viên bảo vệ. Theo đó, “dù trường công không cần học sinh” theo cách nói vui của nhiều người (do đã được quận, huyện phân tuyến, năm nào số lượng học sinh tăng cũng nhiều hơn số trường học được mở), nhưng ý thức về sự tôn trọng phụ huynh, giữ gìn hình ảnh tốt đẹp cho trường mình vẫn là điều các đơn vị nên chú ý.
Huống hồ nhiều năm qua, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM đã triển khai rất mạnh các chương trình tổ chức cho học sinh mầm non tham quan, tìm hiểu môi trường học tập ở bậc tiểu học. Bản thân các trường tiểu học cũng được khuyến khích tổ chức nhiều hoạt động tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, tổ chức các buổi đối thoại giữa giáo viên và học sinh… Trong xu hướng chung đó, các trường công lập dù nhỏ hay có tiếng tăm, hoạt động theo cơ chế bình thường hay được chọn phát triển theo mô hình tiên tiến, đều cần ý thức được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc xây dựng hình ảnh, tạo sự tin tưởng và hài lòng từ phụ huynh.
Ở một góc độ khác, người viết từng chứng kiến hình ảnh phụ huynh xếp hàng đăng ký vào tham quan một trường tiểu học tư thục có tiếng ở quận Bình Thạnh. Theo lời nhân viên bộ phận tư vấn tuyển sinh, cơ sở tiểu học của trường đang xây, chưa hoàn thiện. “Nhưng nếu phụ huynh muốn tham quan, có thể đăng ký. Bộ phận tư vấn sẽ tổ chức cho các anh, chị tìm hiểu quy mô, vị trí, cũng như các điều kiện học tập sẽ có cho các lớp tiểu học”, nhân viên này cho biết. 
Hai cách làm hoàn toàn khác nhau của hai đơn vị. Nói như bình luận của một phụ huynh, đã đến lúc các trường công xác định lại mục tiêu phát triển, trong đó có việc xây dựng hình ảnh của mình trong mắt phụ huynh và học sinh. Bởi chỉ khi khoảng cách giữa gia đình - nhà trường thu ngắn lại, chất lượng học tập mới được phát huy…

Tin cùng chuyên mục