Sự nghiêm túc cần thiết

Trong thời buổi mà người người, nhà nhà đua nhau làm ca sĩ, rồi các cuộc thi hát lại nở rộ thì nếu như thiếu đi sự nghiêm túc của những chương trình phát sóng trên truyền hình, e rằng khán giả màn ảnh sẽ khó tránh khỏi việc phải nhai sạn trong những bữa tiệc âm nhạc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi nhận thấy một số chương trình âm nhạc trên truyền hình đã bắt đầu chú trọng đến công chúng nhiều hơn (hay nói đúng hơn nữa là một phần cũng vì chính chương trình, vì chính nhà đài). Mới đây nhất, trong chương trình âm nhạc Bài hát yêu thích tháng 3-2013, ban tổ chức đã thẳng thừng không cho phép ca sĩ Bùi Anh Tuấn hát ca khúc Phố không mùa cùng ca sĩ, nhạc sĩ Dương Trường Giang vì vắng mặt trong buổi tổng duyệt cùng ban nhạc của chương trình.

Trước đó, tiết mục của Bùi Anh Tuấn và Dương Trường Giang đứng thứ 7 trong danh sách 12 ca khúc được bình chọn nhiều nhất của Bài hát yêu thích tháng 3-2013. Chắc hẳn người hâm mộ ca sĩ Bùi Anh Tuấn sẽ cho rằng ban tổ chức làm khó thần tượng của mình nhưng theo tôi, hành động của ban tổ chức là nghiêm túc và cần thiết. Nếu vẫn du di cho Bùi Anh Tuấn ra sân khấu, ai biết trước được sự cố gì sẽ xảy ra (vì không có sự tổng duyệt trước), khi mà ca sĩ phải hát sống với ban nhạc trong chương trình truyền hình trực tiếp?

Đây không chỉ là bài học cho riêng Bùi Anh Tuấn mà cả những ca sĩ trẻ khác. Khi trở thành người của công chúng, cần phải có sự tôn trọng người khác đó cũng chính là tôn trọng mình. Còn nhớ, trước đây, chương trình Sao mai điểm hẹn cũng đã từng nói không với cách làm việc thiếu nghiêm túc của Cao Thái Sơn, khi mà ca sĩ này dám cả gan hát nhép trong một chương trình khác mà cứ ra sân khấu diễn khóc như thật.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, một khi các nhà sản xuất chương trình, nhà đài tỏ rõ thái độ nghiêm túc, chắc chắn ca sĩ thiếu nghiêm túc sẽ khó có chỗ nổi hình, nổi tiếng. Cho nên, sự nghiêm túc cần thiết kể trên thật đáng ghi nhận và nhân rộng. 

LÊ THANH NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.