“Sứa mặt trời” tuyệt đẹp xuất hiện trên vùng biển Bình Thuận

Loài sinh vật "kỳ lạ" này bất ngờ xuất hiện hàng loạt tại khu vực biển thuộc đảo Hòn Cau (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Do có hình thù giống hoa hướng dương nên người dân gọi chúng là "sứa mặt trời".

 

Những ngày qua, nhiều người dân sống gần đảo Hòn Cau (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) tỏ ra ngạc nhiên khi nhìn thấy những sinh vật giống loài sứa, có hình thù rất giống hoa hướng dương. Vì chưa biết những sinh vật này tên gì nên người dân địa phương gọi chúng là "sứa mặt trời".

Chị Lưu Yến Phi, nhân viên Khu bảo tồn biển Hòn Cau (đảo Hòn Cau) cho biết: "Loài sinh vật này rất hiếm khi xuất hiện. Năm nay, loài này xuất hiện nhiều, có hôm chúng tụ tập thành cả đàn trôi trên biển. Khi chúng tấp vào bờ thì lập tức tan thành nước. Ngư dân thấy chúng có hình thù giống hoa hướng dương nên gọi là "sứa mặt trời", chứ thực chất không biết tên chính xác là gì".
“Sứa mặt trời” tuyệt đẹp xuất hiện trên vùng biển Bình Thuận ảnh 1 "Sứa mặt trời" có hình thù, màu sắc tuyệt đẹp.. Ảnh: NDCC
Theo quan sát, sinh vật này có hai phần chính. Ở giữa thân có hình dạng tròn giống chiếc dĩa, rộng chừng 2 cm, có màu nâu vàng. Xung quanh hình tròn này những xúc tu giống loài sứa có màu ngọc lam rất đẹp.
Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận cho biết: "Sinh vật này rất lạ, lần đầu tiên tôi nhìn thấy. Có thể do tình trạng biến đổi khí hậu, dòng chảy bị thay đổi nên loài này trôi dạt về vùng biển địa phương. Bà con khi thấy loài này cần cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp vì có thể chúng có độc".
“Sứa mặt trời” tuyệt đẹp xuất hiện trên vùng biển Bình Thuận ảnh 2 Khi dạt vào bờ, chúng nhanh chóng tan thành nước.
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia và một số trang thông tin khoa học nước ngoài, "sứa mặt trời" mà người dân nhìn thấy có tên khoa học là Porpita porpita hay Blue Button. Chúng thường được tìm thấy trong vùng nước ấm như Vịnh Mexico, New Zealand, Biển Địa Trung Hải,... 
“Sứa mặt trời” tuyệt đẹp xuất hiện trên vùng biển Bình Thuận ảnh 3 Loài này có thể gây kích ứng da, người dân cần tránh tiếp xúc trực tiếp

Porpita porpita thường không gây đau nhưng có thể gây kích ứng da. Chúng có các cơ quan khí cho phép chúng trôi nổi trên bề mặt nước và dễ dàng được đẩy đi bởi dòng nước, gió. 

Tin cùng chuyên mục